กระทรวงมหาดไทยจัดทำโครงการ “ตามรอยเท้าพ่อ” ยึดหลักการทรงงาน ขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2014 16:33 —สำนักโฆษก

วันนี้ (13 ต.ค. 57) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นนโยบายสำคัญลำดับแรก นั้น กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “ตามรอยเท้าพ่อ” ขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยเน้นหนักในเรื่องการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ติดตาม และดำเนินการตามกฎหมายกับการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับสถาบันฯ ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นความจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชน นอกจากนี้ยังได้มอบนโยบายให้หน่วยงานและบุคลากรในสังกัด ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้บริหาร/สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชน เรียนรู้ทำความเข้าใจในยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทรงงานของพระองค์อย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการพัฒนาอย่างจริงจัง โดยได้สั่งการให้บรรจุหัวข้อวิชาดังกล่าวไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรม สัมมนา ศึกษาดูงานของบุคลากรในสังกัดและเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนทุกครั้งด้วย

ในส่วนของการส่งเสริมการเรียนรู้และขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองได้จัดทำคู่มือการดำเนินการตามโครงการพระราชดำริโดยประมวลหลักการทรงงานและโครงการพระราชดำริที่สำคัญๆ แจกจ่ายให้นายอำเภอทั่วประเทศนำไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ นอกจากนั้นยังได้มอบนโยบายให้จังหวัด/อำเภอ ประสานงานกับสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ นำเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ไปเรียนรู้พระราชกรณียกิจของพระองค์จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งนำประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่สนใจไปเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติและนำไปขยายผล โดยให้พิจารณาสนับสนุนปัจจัยการผลิตและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ช่วยเหลือเรื่องวิชาการและการตลาดตามความจำเป็นเหมาะสม

สำหรับการขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงนั้น จะดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (พ.ศ. 2557-2560) โดยเน้นหนักเรื่องการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคเกษตรและชนบท ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่ประมาณ 18,594 หมู่บ้านจากทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีนโยบายที่จะขยายผลโครงการหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ครอบครัวต้นแบบการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ได้จัดตั้งขึ้นทั่วประเทศในการให้การเรียนรู้เชิงปฏิบัติแก่ประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้สนับสนุนงบประมาณให้จังหวัดต่างๆ จัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดำริ โครงการส่งเสริมและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการ “รักราษฎร์ รักแผ่นดิน” สืบสานแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติครบ 5 รอบ โดยได้เน้นย้ำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน เป็นโครงการที่สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ลักษณะภูมิสังคม ตรงกับความต้องการจำเป็นและเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ