พม. เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กหญิง พร้อมมอบกำลังใจให้นักกีฬาคนพิการไทย

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2014 18:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๓ ต.ค.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๘/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เนื่องในวันเด็กหญิงสากล (International Day of the Girl Child) ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ยูนิเซฟได้ออกรายงานโดยรวบรวมข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับความรุนแรงต่อเด็กหญิงวัยรุ่น ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอดและต่อเนื่อง ด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม และ NGOเป็นต้น

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาความรุนแรงต่อเด็กหญิงวัยรุ่น ล่าสุดมีกรณีเด็กหญิงวัย ๑๑ ปี ถูกชายอายุ ๒๖ ปี ทำร้ายร่างกายและข่มขืนกระทำชำเรา ที่จังหวัดศรีสะเกษ และกรณีนักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน ๗ คน ถูกผู้อำนวยการโรงเรียนกระทำอนาจาร ที่จังหวัดหวัดพะเยา ซึ่งทั้ง ๒ กรณีที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ลงพื้นที่และเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยให้เจ้าหน้าที่เยียวยาและฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้เสียหายในเบื้องต้น

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังมีกรณีผู้หญิงตาบอด อายุ ๓๐ ปี ถูกชายอายุ ๔๐ ปี ทำร้ายร่างกายและข่มขืนกระทำชำเรา ที่จังหวัดกรุงเทพฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงด้อยโอกาสและพิการทางสายตา โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เร่งให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ตรวจสอบสิทธิคนพิการต่างๆของผู้เสียหาย และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือ พร้อมเยียวยาและฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้เสียหายอย่างเร่งด่วน

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯได้ตระหนักถึงความสำคัญกับผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ โดยได้ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้พิการในสถานสงเคราะห์ ด้วยการสร้างคุณค่าให้เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนพิการทั่วประเทศ โดยการเป็นนักกีฬาและตัวแทนทีมชาติในการเข้าแข่งขันกีฬารายการ INCHEON 2014 ASIAN PARA GAMES ครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๔ ต.ค.๒๕๕๗ ที่เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน พร้อมทั้งสร้างขวัญและมอบกำลังใจให้นักกีฬาทุกคนก่อนเข้าร่วมแข่งขันรายการดังกล่าว” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ