รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมการประชุมภาคีอาเซียนว่าด้วยการดำเนินการตามความตกลงอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติและรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 3 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ราชอาณาจักรบรูไนดารุสซาลาม

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2014 16:22 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมภาคีความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 3 (3 rd MEETING OF THE CONFERENCE OF THE PARTIES (COP) TO AADMER) และการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ครั้งที่ 2 (2ND ASEAN MINISTERIAL MEETING ON DISASTER MANAGEMENT) (AMMDM) ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ราชอาณาจักรบรูไนดารุสซาลาม โดยมีนายอนุชา โมกขะเวส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอาเซียน และสภากาชาดไทย เข้าร่วมในคณะผู้แทนไทย ในการประชุมดังกล่าวด้วย

ในการประชุมดังกล่าว นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวแสดงความยินดีกับคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ ในความสำเร็จของการดำเนินการตามความตกลงอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติและรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นความร่วมมือของภูมิภาคอาเซียนที่ได้ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งและการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ การช่วยเหลือ และแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเพื่อลดผลกระทบจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ผ่านการจัดทำความตกลงอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ และรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินและจัดทำแผนการดำเนินงาน จนกระทั่งนำมาสู่การจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติในวันนี้ ปัจจุบันเรามีศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอาเซียน (AHA Center) เป็นความภาคภูมิใจและความหวังของอาเซียนในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศในภูมิภาคอาเซียนให้มีความเข้มแข็งและปลอดภัยจากภัยพิบัติร่วมกัน

การดำเนินงานในระยะต่อไปตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน (AADMER) ประเทศไทยยืนยันที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของอาเซียนและพันธมิตรในการจัดการภัยพิบัติ และขอสนับสนุนการเสริมสร้างกลไกของศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอาเซียน (AHA Center) ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น รวมทั้งการพัฒนาแผนงานเพื่อรองรับการดำเนินงานตาม AADMER เพื่อที่จะเป็นกลไกผลักดันให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในด้านการให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติในอาเซียนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ