ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวบทเพลงรักชาติร่วมสมัย ชุด “ความหวัง...กำลังใจ”

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 16:29 —สำนักโฆษก

วธ.จับมือค่ายเพลงดัง จัดทำบทเพลงความหวัง...กำลังใจ แจก 2,000 แผ่น ทั่วประเทศ พร้อมนำ 2 ศิลปินดัง เผยแพร่เพลงวันเปิดตัว

ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานการแถลงข่าวบทเพลงรักชาติร่วมสมัย ชุด ความหวัง...กำลังใจ ในวันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557 เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับมอบหมายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฝ่ายสังคมจิตวิทยา ให้ดำเนินการจัดทำโครงการบันทึกเสียงเพลงรักชาติร่วมสมัย โดยนำเพลงรักชาติที่มีอยู่เดิมมาบันทึกเสียงใหม่ โดยใช้นักร้องยอดนิยม อาทิ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินจากค่ายเพลงดัง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และอาร์เอส เพื่อให้บทเพลงช่วยกล่อมเกลาคนไทยให้รักชาติ และสร้างความสุขผ่านบทเพลงให้แก่คนไทยทุกคน

โดยจัดกลุ่มเพลงเป็น 3 กลุ่มบทเพลง คือ 1.กลุ่มเพลงเฉลิมพระเกียรติ 2.กลุ่มเพลงประวัติศาสตร์เชื้อชาติไทย และ3.กลุ่มเพลงรักชาติ จำนวน 5 ชุด ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการจัดทำบทเพลงชุดแรกเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว คือชุด...รักแม่ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เผยแพร่ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้รับกระแสตอบรับจากสถานศึกษา และประชาชนเป็นอย่างดี ส่งผลให้แผ่นซีดีเพลงจำนวน 4,000 แผ่น ถูกเผยแพร่หมดในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ด้วยกระแสการตอบรับอย่างล้นหลามจากบทเพลง ชุดแรกนั้น กระทรวงวัฒนธรรมจึงเร่งดำเนินการจัดทำบทเพลงชุดที่สอง “ความหวัง...กำลังใจ” เป็นบทเพลงให้ความหวังและกำลังใจ ซึ่งตรงกับพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ว่า “ควรเริ่มจากตัวของเราเอง เริ่มจากจิตใจภายใน ให้รู้ตัวว่าตนเองยังมีความหวัง และรู้ว่าตนเองยังมีคุณค่าและพร้อมกันนี้สังคมต้องให้ความหวังกำลังใจ และให้โอกาสเพื่อที่จะได้ช่วยกันแก้ไขและพัฒนาให้ถูกต้อง” ซึ่งเป็นมงคลและตรงกับกรอบแนวคิดที่จะคืนความสุข และสร้างกำลังใจแก่ประชาชน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ