มท.1 เข้ม ตั้งคณะทำงานติดตามกำกับและรายงานผลการดำเนินงาน ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 16:58 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.57 ที่กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดโครงการเน้นหนัก 8 โครงการ เพื่อให้ทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการให้เห็นผลสัมฤทธิ์โดยเร็วอย่างเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน ตามหลักการทำงานของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วย 1. โครงการ “ตามรอยเท้าพ่อ” 2. โครงการ “คนไทยรักกัน” 3. โครงการ “เมืองสวยน้ำใส” 4. โครงการ “เมืองไทยน่าอยู่” 5. โครงการ “ดำรงธรรมดำรงไทย” 6. โครงการ “มหาดไทย ใสสะอาด” 7. โครงการ “ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” และ 8 โครงการ “เรียนรู้ค่านิยมไทย ก้าวไกล สู่อนาคต”

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามโครงการหนักทั้ง 8 ข้อ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ตนจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานติดตาม กำกับ และรายงานผลการดำเนินงาน ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ขึ้น โดยมีหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะทำงาน มีผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ทุกเขตตรวจราชการ รองอธิบดีกรมทุกกรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมทุกกรม หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ผู้ตรวจสอบภายในกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นคณะทำงาน มีผู้อำนวยการสำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นเลขานุการ มีหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ เร่งรัดและกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการเน้นหนัก 8 โครงการ และโครงการที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยให้เป็นตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการบรรลุผลสำเร็จโดยเร็วและยั่งยืน และในระยะเร่งด่วนให้ติดตาม ตรวจสอบ เร่งรัดโครงการสำคัญ ดังนี้ โครงการการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โครงการรณรงค์รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในชุมชน เส้นทางคมนาคม ที่สาธารณะ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และการบริหารจัดการโครงการและงบประมาณของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า มีความโปร่งใส อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่ดี รวมทั้งป้องกันและปราบปรามไม่ให้มีการใช้จ่ายงบประมาณไปในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย ที่สำคัญคือต้องช่วยติดตาม ตรวจสอบ และเร่งรัดแผนงานหรือโครงการประเภทการลงทุนที่เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความเป็นอยู่ของประชาชนให้สามารถดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงสามารถเรียกเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลอื่นใดที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงและแสดงความคิดเห็น หรือเรียกเอกสารต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพบหน่วยงานใดมีพฤติการณ์ใช้จ่ายงบประมาณหรือบริหารงบประมาณในเรื่องใดในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย หรือพบการทุจริตประพฤติมิชอบจนเป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหาย ให้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดโดยทันที และต้องรายงานผลการติดตามตรวจสอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทราบโดยตรงทุก 2 สัปดาห์ โดยให้คำสั่งมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 เป็นต้นไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะทำงานชุดนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการกำกับตรวจสอบและดูแลในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานตามโครงการเน้นหนัก 8 โครงการ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมีคุณภาพ มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เป็นธรรม คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ