รมว.แรงงาน ย้ำ! ทิศทางทำงาน คนไทยต้องมีงานทำ จัดระบบต่างด้าวและบริหารราชการโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 2014 09:28 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน ย้ำให้ทุกส่วนช่วยกันทำงานให้เกิดความชัดเจนเป็นรูปธรรม ช่วยกันแก้ไขปัญหาอุปสรรค อยากเห็นการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างเหมาะสมเท่าที่พอเพียง ชี้การทำงานพยายามให้มีการใช้ดุลยพินิจให้น้อยที่สุดเพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่แสวงหาความไม่ถูกต้อง

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในฐานะประธานการประชุมกระทรวงแรงงานว่า ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันทำงานให้เกิดความชัดเจนเป็นรูปธรรม ช่วยกันแก้ไขปัญหาอุปสรรค ทั้งนี้อยากเห็นการใช้แรงงานต่างด้าวเท่าที่พอเพียง ที่สำคัญในการทำงานให้มีการใช้ดุลพินิจให้น้อยที่สุดเพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่แสวงหาความไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ การทำงานจะยึดตามนโยบายรัฐบาล 3 ประการคือ การทำให้คนไทยทุกคนมีงานทำ การจัดระบบแรงงานต่างด้าวในประเทศให้ถูกต้องตามกฎหมาย และการบริหารราชการแผ่นดินให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส โดยตั้งเป้าหมายให้กระทรวงแรงงานเป็นที่พึ่งของประชาชน หากบุคคลใดไม่มีงานทำ ให้มาหากระทรวงแรงงาน ซึ่งภายในสิ้นปี 2558 จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ Smart Job Center ขึ้นที่บริเวณกระทรวงแรงงาน เพื่อเป็นศูนย์กลางการหางานให้คนไทยที่ยังว่างงาน รวมทั้งยังจัดสร้างเป็นระบบออนไลน์ Jobmarket.doe.go.th ที่เปิดให้นายจ้างและผู้หางานได้พบกันและนำไปสู่การจ้างงานต่อไปด้วย

“การใช้ดุลยพินิจจะนำไปสู่ช่องทางในการทำงานที่ไม่โปร่งใส ดังนั้น กระบวนการทำงานจึงขอให้มีเรื่องใช้ดุลยพินิจที่น้อยที่สุด ยุคนี้เป็นยุคที่เข้ามาแก้ปัญหา อะไรเป็นอุปสรรคต้องแก้ ถ้าคนเป็นอุปสรรคต้องแก้คน กฎระเบียบเป็นอุปสรรคก็ต้องแก้ที่กฎหมาย กฎระเบียบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับกระทรวงแรงงานให้ได้ติดตามการเผยแพร่เรื่องแรงงานประมงทางเว็บไซต์ หากเป็นเรื่องไม่จริงบิดเบือนจะต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริง แต่หากเป็นเรื่องที่ดีให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนำไปขยายผล รวมถึงเรื่องของการกินหัวคิวซึ่งได้รับรายงานเข้ามาขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบให้เรียบร้อย ทำให้สังคมมองไม่ดี ส่งผลต่อภาพลักษณ์ อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายต้องคิดหาวิธีแบบบูรณาการในการจะได้มาของวิธีการทำงานที่ดีที่สุดว่าควรทำอย่างไร

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ