นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมแผนการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทงของกระทรวงคมนาคม

ข่าวทั่วไป Thursday October 30, 2014 09:34 —สำนักโฆษก

กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2557 (ระหว่างวันที่ 5 - 9 พฤศจิกายน 2557) บูรณาการการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานในสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการเดินทางให้ประชาชนเดินทางและเข้าร่วมกิจกรรมในเทศกาลลอยกระทงอย่างมีความสุข

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมแผนการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทงของกระทรวงคมนาคม โดยมี นายอารักษ์ โพธิทัต ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายวรเดช หาญประเสริฐ และนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารของหน่วยงานในสังกัด เข้าร่วมการประชุม เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2557 ณ ห้องประชุม 401 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2557 (ระหว่างวันที่ 5 - 9 พฤศจิกายน 2557) เพื่อบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน รวมทั้งป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทาง โดยจะนำแผนฯ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 28 ตุลาคม 2557 พร้อมนี้ได้มอบหมายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพิ่มจำนวนรถและเที่ยวบินให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน จัดเตรียมและตรวจสอบยานพาหนะ ผู้ขับขี่ และพนักงานประจำยานพาหนะให้มีความพร้อมสำหรับการให้บริการ เข้มงวดกับการบรรทุกผู้โดยสารตามอัตรา และการขับรถความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง รวมทั้งมอบหมายให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงถนนและสะพานในความรับผิดชอบให้มีความปลอดภัย และมีความพร้อมในการรองรับปริมาณการเดินทางของประชาชน ทั้งในเรื่องผิวการจราจร สัญญาณไฟ และเครื่องหมายจราจร

สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัยการปล่อยโคมลอยและโคมควัน ได้ให้หน่วยงานในสังกัดประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนปล่อยโคมควัน เฉพาะในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ช่วงเวลา 10.00 - 12.00 น. และโคมลอยให้ปล่อยระหว่างวันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน 2557 หลังเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป โดยกรมการบินพลเรือน บกท. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้พิจารณาหลีกเลี่ยงการจัดเที่ยวบินขึ้นและลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน 2557 ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ขณะที่กรมเจ้าท่าได้ประกาศปิดการจราจรทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับเรือขนส่งสินค้า ระหว่างท่าเรือสะพานพระราม 7 ถึงท่าเรือสะพานพระราม 9 ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ระหว่างเวลา 16.00 - 24.00 น. พร้อมจัดกำลังพล จำนวน 185 คน และเรือรักษาการณ์ จำนวน 15 ลำ เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับประชาชน และจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมติดตามการรักษาความปลอดภัยด้วยโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อควบคุม สั่งการ และกำกับดูแลการปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานความปลอดภัยคมนาคม (ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม) สายด่วน 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวก บรรเทา และแก้ไขปัญหาการเดินทางในเบื้องต้นให้กับประชาชน รวมทั้งรายงานสถานการณ์ให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมทราบและพิจารณาสั่งการกรณีฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ