ผลการประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 2014 17:53 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ โดยมี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม รักษาการประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้

1. เรื่อง ความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่

ตามที่ บริษัทฯ ได้ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ Website ภายนอกและภายในบริษัทฯ รวมทั้งประกาศทางวิทยุและโทรทัศน์ เนื่องจากมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาน้อยรายจึงได้ขยายเวลาการรับสมัครออกไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2557 โดยเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ เช่นเดียวกับการประกาศครั้งแรก

เมื่อครบกำหนดการรับสมัครในวันที่ 15 ตุลาคม 2557 มีผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้น 4 ราย บริษัทฯ จึงได้ส่งเอกสารของผู้สมัครไปยังส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอตรวจสอบคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัคร

ต่อมาคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ในการประชุมครั้งที่ 5/2557 ได้พิจารณาประกาศผลผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยมีผู้ที่ผ่านการพิจารณา 2 ราย จากผู้สมัครทั้งสิ้นจำนวน 4 ราย และได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยปิดประกาศที่ป้ายประกาศของบริษัทฯ สำนักงานใหญ่ และออกประกาศทาง www.thaiairways.com รวมทั้งมีหนังสือเชิญผู้ที่มีรายชื่อตามประกาศเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาฯ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557

คณะกรรมการสรรหาฯ ได้สัมภาษณ์และรับฟังวิสัยทัศน์ของผู้สมัครทั้ง 2 ราย ตามลำดับเวลาที่ได้นัดหมาย และได้พิจารณาให้คะแนนตามหัวข้อและน้ำหนักคะแนนที่ได้กำหนดไว้ในการประเมิน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาและประเมินร่วมกันแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าผู้ที่มีความเหมาะสมให้ได้รับการเสนอชื่อต่อคณะกรรมการบริษัทฯ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คือ นายจรัมพร โชติกเสถียร

คณะกรรมการบริษัทฯ ในการประชุมครั้งที่ 12/2557 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการสรรหาและเสนอชื่อนายจรัมพร โชติกเสถียร เป็นผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นไปโดยถูกต้องตามกระบวนการสรรหาคัดเลือก โดยได้พิจารณาจากกฎหมาย ระเบียบบริษัทฯ และข้อกำหนดของรัฐวิสาหกิจ และประกาศรับสมัครแล้ว คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติเห็นชอบให้ นายจรัมพร โชติกเสถียร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาผลตอบแทนผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไปเจรจาในเรื่องผลตอบแทนและสัญญาจ้าง และนำเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาต่อไป

2. เรื่อง แผนการเงินในอนาคต

ณ วันที่ 30 กันยายน 2557 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีสินทรัพย์รวมมากกว่าหนี้สินรวมกว่า 47,000 ล้านบาท โดยในช่วงปี 2555-2561 บริษัทฯ มีแผนการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินและสินทรัพย์อื่น ๆ เป็นวงเงินค่อนข้างสูง ในขณะที่สภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างมาก ประกอบการแข่งขันอย่างรุนแรงในธุรกิจการบิน ทำให้ผลการดำเนินการของบริษัทฯ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้บริหารการเงินและบริหารสภาพคล่องอย่างใกล้ชิด ซึ่งสถานะเงินสดในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่บริษัทฯ สามารถดำเนินการตามปกติธุรกิจต่อไปได้ สำหรับปี 2558 บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการจัดหาเงินทุนระยะยาว เพื่อรองรับแผนความต้องการเงินทุนของบริษัทฯ

ทั้งนี้ การดำเนินการตามแผนการเงินให้เป็นผลสำเร็จตามเป้าหมาย ขึ้นอยู่กับแผนปฏิรูปองค์กร และการนำแผนดังกล่าวไปปฏิบัติให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสถาบันการเงิน ในการจัดหาเงินทุนของบริษัทฯ ในอนาคต

3. เรื่อง แผนปฏิรูปบริษัทฯ

ตามที่ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2557 จัดตั้งคณะกรรมการกำกับยุทธศาสตร์ และการปฏิรูปบริษัทการบินไทยฯ โดยประกอบด้วยกรรมการบริษัทฯ และผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่มีประสบการณ์ในการปฏิรูปองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งคณะกรรมการกำกับยุทธศาสตร์ฯ ได้ร่วมกับฝ่ายบริหารจัดทำแผนปฏิรูปองค์กรแล้ว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทฯพิจารณาภายในเดือนธันวาคม 2557 และจะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาภายในสิ้นปีนี้ อนึ่ง นอกเหนือจากบริษัทฯ แล้ว ยังมีรัฐวิสาหกิจอีก 6 แห่งที่ต้องจัดทำแผนปฏิรูปองค์กรแสนอต่อ คนร. เช่นกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก การบินไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ