รมว.พม. ให้ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เข้าพบเพื่อยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความรุนแรงของวัยรุ่น

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 2014 13:42 —สำนักโฆษก

วันนี้ ( ๑๗ พ.ย. ๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และเครือข่ายลด ละ เลิกเหล้า ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก จำนวนกว่า ๓๐ คน เข้าพบ เพื่อยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความรุนแรงของวัยรุ่น ณ ห้องประชุมชั้น ๙ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ได้สำรวจ "สถานการณ์ความรุนแรงในคู่รักวัยรุ่น”โดยสำรวจเยาวชนหญิงอายุระหว่าง ๑๗-๒๕ ปี จำนวน ๑,๒๐๔ ตัวอย่าง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเผชิญสถานการณ์ความรุนแรงจากคู่รัก อาทิ ทำลายข้าวของ ร้อยละ ๗๕ ทำร้ายร่างกาย ร้อยละ ๗๔ กักขังหน่วงเหนี่ยว ร้อยละ ๗๑.๖ การตั้งครรภ์ไม่พร้อม ร้อยละ ๖๘.๘ เป็นต้น และจากการสอบถามเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา พบว่า ผู้ประสบปัญหาความรุนแรงจากคู่รักต้องการขอความช่วยเหลือจากศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC ๑๓๐๐ ร้อยละ ๒๙.๑ อีกทั้งในส่วนของข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาความรุนแรงของคู่รักในวัยรุ่น เสนอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ควรมีช่องทางการให้คำปรึกษาหลากหลายช่องทางร้อยละ ๒๒.๖ สถานศึกษามีศูนย์ให้คำปรึกษาที่เข้าใจ/เข้าถึงได้ง่าย ร้อยละ ๒๒.๔ เมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤตมีหน่วยงานรัฐให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที ร้อยละ ๒๑.๙ หน่วยงานราชการควรสนับสนุนกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาของวัยรุ่น ร้อยละ ๑๗.๑ และจัดทำหลักสูตรให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในสถานศึกษา ร้อยละ ๑๖ ทั้งนี้ เนื่องในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปี คณะรัฐมนตรีได้มีมติตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ ได้กำหนดให้เดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลร่วมกับเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เก็บข้อมูลรวบรวมสถานการณ์ปัญหาและข้อเสนอจากการสำรวจความคิดเห็นในกลุ่มเยาวชน และได้นำข้อเสนอมายื่นให้ตนพิจารณาในวันนี้

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับข้อเสนอที่ตัวแทนเครือข่ายฯ นำมายื่นให้ตน มีดังนี้ ๑)สายด่วน ๑๓๐๐ ของศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCCได้เป็นที่รู้จักของประชาชน ควรมีระบบรองรับในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่รวดเร็ว เร่งด่วน ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ รวมถึงควรมีบุคลากรที่เป็นข้าราชการประจำ โดยอยู่ในโครงสร้างของสำนักปลัดกระทรวงฯ ให้เป็นองค์กรหลักซึ่งสามารถบูรณาการเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือและเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประสบปัญหา อีกทั้งควรจัดระบบการให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ๒)สนับสนุนเครือข่ายเยาวชนให้เป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือกันเองในระดับเบื้องต้นในการเผชิญปัญหาความรุนแรงของคู่รักในวัยรุ่น โดยเน้นการทำกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทั้งในสถานบันการศึกษาและนอกสถาบันการศึกษา และ ๓)ควรบูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการในการจัดทำหลักสูตรทักษะชีวิตเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงของคู่รักในวัยรุ่น โดยเน้นประเด็นการเคารพสิทธิและความเท่าเทียมระหว่างเพศ รวมถึงการจัดระบบการแนะแนวในสถาบันการศึกษาทั้งในระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา เพื่อให้มีกลไกการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือกับนักเรียนนักศึกษาที่ประสบปัญหาความรุนแรงของคู่รักในวัยรุ่นอย่างเข้าใจและเป็นมิตร

"ทั้งนี้ ตนพร้อมรับข้อเสนอไปพิจารณา และดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การป้องกันแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสังคมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป”พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ