กระทรวงเกษตรฯ เปิดตัวโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 16:55 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ เปิดตัวโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” จ.ชัยนาท หวังรณรงค์ให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง และได้รับความรู้และบริการจากหน่วยงานภาครัฐ

พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานเปิดตัวโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558 “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” ณ หอประชุมศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม-ชัยนาท อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ว่า การจัดโครงการช่วยเหลือเกษตรกรฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง และเพื่อให้เกษตรกรได้รับความรู้และบริการจากหน่วยงานภาครัฐ สามารถนำไปปฏิบัติเพื่อลดต้นทุนการผลิตหรือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่สนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ในช่วงฤดูแล้ง

พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวต่อว่า การดำเนินงานโครงการช่วยเหลือเกษตรกรฯ ดังกล่าว มุ่งเน้นการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบให้มีรายได้จากกิจกรรมอื่นทดแทน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ให้มีรายได้และลดรายจ่ายในครัวเรือน สามารถพึ่งพาตนเองได้ และได้รับการช่วยเหลือทันต่อฤดูเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 2557/58 โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ถึง เดือนเมษายน 2558

กิจกรรมภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและความจำเป็นในการงดปลูกข้าวนาปรัง มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร องค์ความรู้ในการผลิตข้าว/การลดต้นทุนการผลิต นิทรรศการเกี่ยวกับการจ้างแรงงาน การฝึกอาชีพในมาตรการเสริม ได้แก่ การส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ ด้านประมง การฝึกอาชีพในภาคการเกษตร การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่ว การฝึกอาชีพนอกภาคการเกษตร การสนับสนุนพืชปุ๋ยสด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกร เช่น การแจกเมล็ดพันธุ์ถั่วโดยกรมส่งเสริมการเกษตร และการเสวนาในหัวข้อ “แล้งนี้เกษตรกรจังหวัดชัยนาทจะทำอาชีพอะไรดี”

“โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558 “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรทั้งสองลุ่มน้ำอย่างมาก นอกจากจะเป็นทางเลือกสำหรับสร้างรายได้ในช่วงแล้งนี้แล้ว เกษตรกรยังสามารถนำไปเป็นอาชีพเสริมนอกเหนือจากการทำนาได้อีกด้วย” พลตรีอินทรัตน์ กล่าว

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ