กระทรวงเกษตรฯ เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณยิ่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 17:27 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณยิ่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อเกษตรกรไทย ชูแคมเปญวอนทุกภาคส่วนร่วมประหยัดน้ำตลอดปี’58 นำร่องลดใช้น้ำภาคเกษตรทั้งการปลูกข้าวและการเลี้ยงสัตว์

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ด้วยตระหนักถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีเมตตาต่อปวงประชาราษฎร์ทั้งประเทศที่พระราชทานแนวพระราชดำริงานพัฒนาด้านการเกษตรจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้น้อมรับมาขยายผลเป็นรูปธรรมกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศแนวพระราชดำริประการหนึ่งที่สำคัญยิ่ง ได้แก่ เรื่องน้ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแนวทางการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรแก่เกษตรกรในท้องถิ่นที่ขาดแคลนน้ำในการประกอบอาชีพ ตลอดจนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอ ซึ่งสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ของประชาชนทั่วทั้งประเทศ

ดังนั้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณยิ่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อเกษตรกรไทย ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 6 ธันวาคม 2557 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เข้าร่วมจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร่วมกับรัฐบาล โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้น้อมนำพระราชกรณียกิจของพระองค์มาร้อยเรียงและนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการที่มีชีวิตภายใต้กรอบแนวคิด “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อหลวงของแผ่นดิน” โดยแบ่งการจัดงานเป็น 2 ส่วน คือ ร่วมจัดงานกับรัฐบาลที่ท้องสนามหลวง และจัดนิทรรศการพร้อมทั้งจำหน่วยสินค้าและผลิตภัณฑ์คุณภาพบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งแต่แยกจปร. ตลอดไปจนถึงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยเนื้อหาที่นำเสนอจะแสดงถึงการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าในมิติต่าง ๆ ของด้านการเกษตร

สำหรับนิทรรศการที่จัดแสดง อาทิ การทำนาอย่างรู้คุณค่าของน้ำ นำเสนอแบบใช้น้ำน้อย ด้วยผลงานวิจัยและเทคโนโลยีเปียกสลับแห้ง Wet and dry จอมปราชญ์ แห่งสายธารา แสดงพระอัจฉริยภาพด้านการชลประทาน ใช้น้ำอย่างรู้คิด เพิ่มผลผลิตให้แผ่นดินและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แสดงการใช้น้ำในกระบวนการผลิตปศุสัตว์ตั้งแต่ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ อย่างมีประสิทธิภาพ ฝนจากฟ้าด้วยพระปรีชาบิดาของแผ่นดิน แสดงโมเดลการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ โดยยึดตามตำราฝนหลวงพระราชทาน ด้วยน้ำพระราชหฤทัย สู่งานวิจัยเพื่อเกษตรกร แสดงการปลูกพืชน้ำน้อยแทนการปลูกพืชนาปรัง การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำในพืชเศรษฐกิจเช่น อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และการผลิตพืชนอกฤดู เช่น มะนาวในวงบ่อ เป็นต้น

นอกจากการจัดงานในช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา แล้ว ทุกหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการนำเสนอหรือเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระองค์ในทุกๆ มิติ และนำเสนอให้ประชาชนเห็นเป็นรูปธรรมได้ว่าจะประหยัดน้ำซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญได้อย่างไร ตลอดทั้งปี 2558 เพื่อเป็นกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญต่อสถานการณ์ความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำในปัจจุบัน และรณณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และความยากลำบากในการได้มาของน้ำของแต่ละหยด เพื่อให้เกิดการสร้างความร่วมมือฃของคนในชาติให้เห็นถึงแนวทางการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างรู้คุณค่า และมีประสิทธิภาพสูงสุด และการปลูกฝังแนวคิดด้านการอนุรักษ์น้ำและการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างรู้คุณค่าให้กับเยาวชน เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน.

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ