กระทรวงศึกษาฯ พัฒนาศักยภาพนักเรียน-ครูพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอนทุกระดับให้มีความพร้อมเพื่อเป็นพลเมืองอาเซียนและพลเมืองโลกอย่างสมบูรณ์ ด้วยการจัดโครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน”สัญจร 4 ภูมิภาคและกรุงเทพมหานครเน้นให้ความรู้ทางวิชาการและทักษะที่จำเป็น ผ่านการเสวนาทางวิชาการ กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ การประกวดทักษะทางวิชาการและการจัดนิทรรศการ ระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2558

กระทรวงศึกษาฯ พัฒนาศักยภาพนักเรียน-ครูพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

เดินหน้าจัดโครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน” สัญจร4 ภาคทั่วไทย

กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอนทุกระดับให้มีความพร้อมเพื่อเป็นพลเมืองอาเซียนและพลเมืองโลกอย่างสมบูรณ์ ด้วยการจัดโครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน”สัญจร 4 ภูมิภาคและกรุงเทพมหานครเน้นให้ความรู้ทางวิชาการและทักษะที่จำเป็น ผ่านการเสวนาทางวิชาการ กิจกรรมเชิงปฏิบัติการ การประกวดทักษะทางวิชาการและการจัดนิทรรศการ ระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2558

ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนครูผู้สอน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา ให้มีความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2558 กระทรวงศึกษาธิการจึงมุ่งให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะและเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนอย่างต่อเนื่องโดยในปีงบประมาณ2558 จะดำเนินการจัดโครงการ “การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน”เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีองค์ความรู้และสามารถถ่ายทอดความรู้สู่สาธารณชน ตลอดจนได้รับประโยชน์จากการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศต่อไป และยังใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาพลเมืองไทยให้มีจิตสำนึกในค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ เพื่อให้พร้อมที่จะเรียนรู้และดำรงชีวิตเป็นพลเมืองอาเซียนในสังคมที่มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมั่นใจ

โครงการ“การศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน”จะเน้นการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนครูผู้สอน ในฐานะพลเมืองอาเซียนให้พร้อมเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพ ด้วยการให้ความรู้ทางวิชาการและเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นพลเมืองโลกในปัจจุบัน ผ่านกิจกรรมต่างๆ9 กิจกรรม ได้แก่ “การเสวนาทางวิชาการในหัวข้อพลเมืองอาเซียน พลเมืองโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” “การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ(Workshop) ให้ความรู้ในเชิงลึกก่อนการจัดกิจกรรมประกวด” “การประกวดการคิดเร็ว คิดคล่อง คิดในใจ” “การประกวดเล่าเรื่องหัวข้อ "พลเมืองอาเซียนกับค่านิยมหลัก 12 ประการ" “การประกวดสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษในหัวข้อ Reaching ASEAN Citizenship Through National Core Values” “การประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ หัวข้อ "พลเมืองอาเซียนกับค่านิยมหลัก 12 ประการ" “การประกวดแผนธุรกิจ (Business Plan) ของนักธุรกิจรุ่นเยาว์ในตลาดอาเซียน” “การประกวดสื่อนวัตกรรมการบูรณาการค่านิยมหลัก 12 ประการ ในการจัดการเรียนการสอนอาเซียนศึกษา” และ "การจัดนิทรรศการหรือสถานีกิจกรรมฐานความรู้ประชาคมอาเซียน” ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ข้างต้นนั้นเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการใช้โอกาสในการเป็นประชาคมอาเซียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนชาวไทยร่วมกับประชาชนอาเซียน รวมถึงการเสริมสร้างค่านิยมหลักของไทย 12 ประการ ของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี อันจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายตามนโยบายการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และการดำรงความต่อเนื่องภายหลังการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการและภาคีเครือข่าย โดยยึดหลักการทำงานที่มุ่งเน้นในเรื่อง “เข้าใจ รู้ภาษา พัฒนาสัมพันธ์ เท่าทันเทคโนโลยี” ตามที่พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และการดำเนินการภายหลังปี 2558ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายไว้ด้วย

โครงการดังกล่าวจะดำเนินการในลักษณะอาเซียนสัญจร 4 ภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2558 เริ่มครั้งแรกรอบภาคกลางที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 26-27 มกราคม 2558 ครั้งที่ 2 ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 5 -6 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 3ภาคใต้ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2558 ครั้งที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2558 โดยวันแรกจะเป็นการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ส่วนวันที่สองจะจัดกิจกรรมประกวดเพื่อคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของแต่ละภาคเข้าไปประกวดในรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 19 หรือ 20 กุมภาพันธ์ 2558

“การรวมตัวของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะสร้างความเข้มแข็งทางด้านการเมืองเศรษฐกิจ สังคม และช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในประชาคมให้อยู่ดีกินดี และได้รับการพัฒนาอย่างเท่าเทียม รวมทั้งเสริมสร้างอำนาจการต่อรองของภูมิภาคในเวทีโลก จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับประเทศไทยที่จะใช้โอกาสในการเป็นประชาคมอาเซียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับโครงการการศึกษาไทยก้าวไกลสู่อาเซียน นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะทำให้คนไทยก้าวสู่การเป็นพลเมืองอาเซียนที่มีคุณภาพ ซึ่งผู้สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการประกวดต่าง ๆ ได้ที่www.247friend.net www.moe.go.th และ www.bic.moe.go.th โดยเปิดกว้างสำหรับนักเรียน นักศึกษา ครู และสถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน ทุกสังกัดทั่วประเทศ” ดร.สุทธศรี กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ)

โทร.0-2281-6370 ต่อ 108 – 110

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ