นายกรัฐมนตรีมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ให้น่าสนใจให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุข

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดงาน “คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน” ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์ นำชาติยั่งยืน” มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ให้น่าสนใจให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุข

วันนี้ (17 ธ.ค.57) เวลา 08.30 น. ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานพิธีเปิดงาน “คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน” ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์ นำชาติยั่งยืน” มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้แก่เด็กและเยาวชน โดยเนรมิตศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เอกมัย (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ) ให้เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่นำร่องบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพเยาวชนและบุคลากรไทย รวมทั้งเพื่อกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคนไทยให้เกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาวิจัย ประดิษฐ์ คิดค้น แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปนำไปใช้พัฒนาผลงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2557 เป็นต้นไป โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน จำนวนประมาณ 300 คน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงภารกิจสำคัญที่กระทรวงศึกษาฯ มุ่งมั่นดำเนินการให้เห็นผล คือการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบ ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติการเรียนการสอนกับการเรียนรู้ยุคใหม่ การยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาเยาวชนซึ่งจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก ให้มีความรู้วิทยาศาสตร์ ก้าวทันเทคโนโลยีมีความสามารถผลิตนวัตกรรมได้ และมีกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศในขณะนี้

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมของโครงการ “คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน”ว่า ประกอบด้วย 2 กิจกรรม คือ 1) นิทรรศการภายในอาคาร คือ นิทรรศการ “ดาราศาสตร์ บันดาลใจ” จัดแสดงในอาคาร 2 ของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จัดแสดงเป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 2) นิทรรศการนอกอาคาร คือ กิจกรรม “สนุกวิทย์ สนุกคิด” จัดแสดง outdoor ด้านหน้าอาคาร 2 จัดแสดง 10 วัน ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 26 ธันวาคม 2557 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย 12 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกันเปิดสถานีทดลอง ผ่านเครื่องเสริมสร้างทางปัญญาที่จะช่วยฝึกสมองต่อยอดความคิดจินตนาการและฝึกฝนทักษะผ่านการทดลอง ผ่านเครื่องเล่นเสริมสร้างทางปัญญาที่จะช่วยฝึกสมองต่อยอดความคิดจินตนาการและฝึกฝนทักษะผ่านการทดลองและปฏิบัติจริง เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ และสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับวิทยาศาสตร์ในทุกด้าน ทั้งชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ ความรู้พื้นฐาน รวมถึงคณิตศาสตร์ เป็นต้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ปัจจุบันทุกอย่างเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นสิ่งที่จะต้องพัฒนาขณะนี้คือเรื่องของความรู้และการศึกษา ซึ่งวันนี้ก็มีการจัดกิจกรรมและนิทรรศการต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น “ดาราศาสตร์ บันดาลใจ” และกิจกรรม “สนุกวิทย์ สนุกคิด”ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์ นำชาติยั่งยืน” เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยได้เรียนรู้และศึกษาวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ ด้วยความสุข สนุกสนาน กับกิจกรรมที่สร้างเสริมแรงบันดาลใจ ซึ่งล้วนแล้วแต่พัฒนาศักยภาพเยาวชน ฝึกฝนวิธีการคิดแบบวิทยาศาสตร์เพื่อพร้อมที่จะเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตามการที่ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าได้ช้า เพราะยังขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงการค้นคว้าและวิจัยต่าง ๆ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ แม้จะเป็นประเทศที่เก่งในการผลิตเรื่องของเกษตรกรรมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ แต่ยังมีการพัฒนาเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในเรื่องดังกล่าวน้อย ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ได้มีการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมีมูลค่าสูงที่เป็นความต้องการของมนุษย์ในปัจจุบันทำให้มีรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นประเทศไทยต้องมีการฝึกคนให้มีคุณภาพ เด็กต้องมีการพัฒนาตนเองอย่าต่อเนื่อง และเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้นเพื่อนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต รวมทั้งให้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งในและนอกสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายเพื่อที่ว่าเมื่อจบแล้วจะได้มีงานทำ อีกทั้งขอให้มีการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์และสร้างนวัตกรรมใหม่ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพเพื่อสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น สามารถแข่งขันและจำหน่ายในตลาดโลกได้มากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ต้องมีการกำหนดและวางทิศทางประเทศไปข้างหน้า รวมทั้งในเรื่องของการศึกษา และยุทธศาสตร์ในการผลิตทรัพยากรบุคคล และครู ขณะเดียวกันก็ขอให้เด็กและเยาวชนมีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองที่คำนึงถึงประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งฝากให้มีการจัดการเรียนการสอนในเรื่องของวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้น่าสนใจและเข้าใจได้ง่าย เพื่อผู้เรียนจะได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานและมีความสุข เพื่อสร้างประเทศไทยยุคใหม่ให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ทั้งทรัพยากรบุคคล ประเทศ เทคโนโลยี และการศึกษา ฯลฯ ซึ่งวันนี้ประเทศไทยได้วางยุทธศาสตร์ของประเทศโดยจะต้องนำด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการต้องมีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการดำเนินการดังกล่าว

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยขอให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จในการที่จะพัฒนาประเทศและให้มีนักวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการผลิตนวัตกรรมใหม่ และการสร้างความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับภูมิภาคเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และตัวแทนนักเรียน ร่วมทำพิธีเปิดงานโดยนายกรัฐมนตรีได้เทน้ำใส่ลูกโลกจำลอง พร้อมมอบวารสารของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำไปส่งมอบให้กับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) 900 แห่งทั่วประเทศ ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการที่ได้จัดแสดงไว้ ณ บริเวณชั้น 1 อาทิ ดาราศาสตร์บันดาลใจ เส้นทางสู่นักวิทยาศาสตร์ และห้องดูดาวท้องฟ้าจำลอง ฯลฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมและสอบถามด้วยความสนใจ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ