พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการ “เปิดการใช้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 อย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 30, 2014 17:57 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการเปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 อย่างไม่เป็นทางการ โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชูศักดิ์ เกวี อธิบดีกรมทางหลวง นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท และผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมในพิธี เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557 ณ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 จังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวก บรรเทาปัญหาจราจรแก่ประชาชน และเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางในพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพฯ ให้สมบูรณ์ พร้อมปล่อยขบวนรถอำนวยความปลอดภัยเทศกาลปีใหม่

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เพื่อเชื่อมต่อถนนนนทบุรี 1 สายเลี่ยงเมืองนนทบุรีกับถนนราชพฤกษ์ รวมระยะทางทั้งโครงการ 4.3 กิโลเมตร โดยก่อสร้างสะพานตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ระหว่างสะพานพระนั่งเกล้ากับสะพานพระราม 5 มีรูปแบบโครงสร้างเป็นลักษณะสะพานคานขึง (Extardosed Prestressed Concrete Bridge) จำนวน 6 ช่องจราจร ความยาวรวม 460 เมตร เริ่มดำเนินการก่อสร้างเดือนพฤษภาคม 2555 กำหนดแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2558 โดยแล้วเสร็จเร็วกว่ากำหนดประมาณ 3 เดือน และความพิเศษของสะพาน คือ การออกแบบด้านสถาปัตยกรรม โดยยอดสะพานออกแบบมาจากพระมหาพิชัยมงกุฎ มีฐานเป็นดอกบัวหมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยและเป็นสัญลักษณ์สำคัญและแลนด์มาร์กของจังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันสะพานอยู่ระหว่างการขอพระราชทานชื่อสะพาน

ทั้งนี้ เมื่อโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 แล้วเสร็จจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตจังหวัดนนทบุรี ช่วยระบายความหนาแน่นของการจราจรจากเส้นทางข้างเคียงโดยรอบ ทั้งถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนงามวงศ์วาน ถนนติวานนท์ ถนนนครอินทร์ และช่วยแบ่งเบาการจราจรบนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ สะพานพระนั่งเกล้ามีปริมาณจราจรเฉลี่ย 54,568 คันต่อวัน สะพานคู่ขนานสะพานพระนั่งเกล้ามีปริมาณจราจรเฉลี่ย 139,776 คันต่อวัน และสะพานพระราม 5 มีปริมาณจราจรเฉลี่ย 96,550 คันต่อวัน โดยคาดว่าสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 จะสามารถรองรับปริมาณรถได้ประมาณวันละ 45,000 - 50,000 คันต่อวัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ