กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมวันดินโลก และปีดินสากล อย่างเป็นทางการครั้งแรก นับจากองค์การสหประชาชาติมีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก หรือ World Soil Day เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2557

ข่าวทั่วไป Tuesday December 30, 2014 17:27 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมวันดินโลก และปีดินสากล อย่างเป็นทางการครั้งแรก นับจากองค์การสหประชาชาติมีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก หรือ World Soil Day เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2557

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดงานวันดินโลก 5ธันวาคม และปีดินสากล ปี 2558 “ตามรอยปฐพีใต้ธุลีพระบาท นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” โดยมีนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธาน ณ กรมพัฒนาที่ดิน ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมกับสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์ดินและน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ในฐานะหน่วยงานหลักในการผลักดันการจัดตั้งวันดินโลก 5 ธันวาคม และปีดินสากล ปี 2558 ได้ร่วมจัดกิจกรรมวันดินโลก และปีดินสากลครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2557 ซึ่งถือเป็นการจัดกิจกรรมอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับจากองค์การสหประชาชาติมีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก หรือ World Soil Day เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยประจักษ์ในพระอัจฉริยภาพในด้านการอนุรักษ์ แก้ไข และฟื้นฟูทรัพยากรดิน อันเป็นพื้นฐานหลักของการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต เป็นองค์ประกอบสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ และเป็นแหล่งผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงประชากรโลก เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม 2557 และเป็นการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทรงงานด้านการแก้ปัญหาทรัพยากรดิน

นอกจากนี้ จะมีการจัดงานปีดินสากล ในปี 2558 ที่จะจัดการเฉลิมฉลองพร้อมกันกับที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ เอฟเอโอ และนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น รวมทั้งประเทศสมาชิกอื่นๆ อีกกว่า 200 ประเทศอีกด้วย

“นับเป็นความภาคภูมิใจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นอย่างมาก รวมถึงประขาชนคนไทยทุกคน ที่ทั่วโลกให้การยอมรับให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก หรือ World Soil Day เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยประจักษ์ในพระอัจฉริยภาพในด้านการอนุรักษ์ แก้ไข และฟื้นฟูทรัพยากรดิน ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งถึงเวลาแล้วที่มวลมนุษยชาติจะหันกลับมาให้ความสำคัญของดิน เพราะถือเป็นทรัพยากรที่ประโยขน์ต่อการดำรงชีวิตในด้านต่างๆ ทั้งเป็นแหล่งผลิตอาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม เชื้อเพลิง และรักษาระบบนิเวศให้มีความยั่งยืน ซึ่งหากดินเกิดคความเสียหายแล้ว การจะฟื้นฟูสภาพดินให้กลับมามีคุณภาพนั้นทำได้ยากมาก ต้องใช้ทั้งทักษะและเวลา ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ ยังต้องเร่งสร้างการตระหนักรู้แก่เกษตรกร รวมถึงประชาชนคนไทยหันกลับมาดูแลรักษาคุณภาพดินให้มากขึ้น” นายปีติพงศ์ กล่าว

ด้านนายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานตลอดระยะเวลา 3 วัน แบ่งเป็น 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องที่เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรดินของประเทศไทย 2. การบรรยายพิเศษ ประชุมเสวนาวิชาการ อาทิ เรื่อง “วิกฤติทรัพย์ในดิน” และการเสวนา “เรื่องเล่าวันดินโลก 5 ธันวาคม และปีดินสากล ปี 2558 3. การประกวดร้องเพลงเทิดพระเกียรติ “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” การแข่งขันเล่นเกมออนไลน์ IM Farm และ 4. การจุดเทียนชัยถวายพระพรของผู้บริหารกรมพัฒนาที่ดิน ในวันที่ 5ธันวาคม เวลา 19.19 น. ณ กรมพัฒนาที่ดิน พร้อมรับสัญญาณถ่ายทอดสดจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวงด้วย

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ