กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! เจ้าของรถที่ไม่ใช้รถ ต้องแจ้งการขอหยุดใช้ ต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ หากไม่แจ้ง ต้องรับภาระค่าภาษีประจำปี พร้อมค่าปรับอย่างต่อเนื่อง เตือน!!! ขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี ทะเบียนจะถูกระงับทันที

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 2015 11:52 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถิติจำนวนรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 35,835,180 คัน เป็นรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก จำนวน 1,153,369 คัน เป็นรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ จำนวน 34,681,811 คัน โดยจำนวนนี้เป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 20,141,213 คัน ซึ่งส่วนใหญ่มีการนำไปใช้ในพื้นที่ห่างไกล หรือหยุดใช้แต่ไม่แจ้งขอหยุดใช้รถ หรือมีการนำไปใช้ภายในหมู่บ้านไม่ออกถนนใหญ่ จึงไม่ชำระภาษีประจำปีส่งผลให้มีรถจักรยานยนต์ค้างชำระภาษีประจำปี จำนวนกว่า 8 ล้านคัน รองลงมาเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน จำนวน 802,719 คัน และรถบรรทุกส่วนบุคคล จำนวน 751,212 คัน

ทั้งนี้ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเจ้าของรถหยุดใช้รถแต่ไม่ดำเนินการแจ้งไม่ใช้รถตามระเบียบ ซึ่งส่งผลให้เจ้าของรถยังคงมีภาระค้างชำระภาษีและค่าปรับ และเมื่อไม่ชำระภาษีรถเกิน 3 ปี ทะเบียนจะถูกระงับทันที ดังนั้น หากเจ้าของรถรายใดมีความจำเป็นต้องหยุดใช้รถ เช่น รถอยู่ระหว่างการซ่อมหรือเลิกใช้แล้ว ขอให้ติดต่อแจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งสะดวกและรวดเร็ว โดยใช้หลักฐานคู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนแผ่นป้ายทะเบียนรถ และ แบบคำขอแจ้งการไม่ใช้รถ และเมื่อเจ้าของรถมีความประสงค์ขอใช้รถต่อก็สามารถดำเนินการแจ้งใช้รถดังกล่าวได้ โดยใช้หลักฐานคู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน แผ่นป้ายทะเบียนรถ แบบคำขอแจ้งใช้รถที่แจ้งไม่ใช้รถไว้ และหลักฐาน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกที่มีอยู่ จำนวน 1,153,369 คัน รถค้างชำระภาษี จำนวน 188,758 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกส่วนบุคคล จำนวน 142,505 คัน ซึ่งเป็นรถในต่างจังหวัดที่ไม่ใช้รถแล้ว แต่ไม่แจ้งหยุดใช้รถตามระเบียบราชการ หากผู้ประกอบการขนส่งรายใดมีความประสงค์หยุดใช้รถ ขอให้แจ้งต่อนายทะเบียนพร้อมส่งคืนแผ่นป้ายทะเบียน โดยยื่นหลักฐานคู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน แบบคำขอแจ้งการไม่ใช้รถ หลักฐานผู้ประกอบการขนส่ง และใบมอบอำนาจ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ขยายช่องทางการรับชำระภาษีรถ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยการชำระภาษีรถทั่วไทยโดยไม่จำกัดภูมิลำเนา อาทิการรับชำระผ่านห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี 13 สาขา, ห้างเซ็นทรัลรามอินทรา, ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์คในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.00-18.00 น. การรับชำระภาษีรถที่ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30-15.30 น.การรับชำระภาษีรถผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th , ชำระภาษีรถผ่าน ตรอ., ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส เซเว่นอีเลฟเว่นกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ และล่าสุดชำระภาษีบนมือถือทุกเครือข่าย AIS, TRUE และ DTAC ซึ่งเจ้าของรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบกสามารถชำระภาษีรถได้ล่วงหน้า 3 เดือน ก่อนอายุภาษีสิ้นสุด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ