พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยาน จากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 2015 11:57 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการ ปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ โดยมี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนกระทรวง ร่วมลงนามกับ นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ นายดำรงค์ ทองสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม พลต รวจโท รุ่งฤทธิ์ ซุ่นทรัพย์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการส นักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายบรรจง สุขดี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 มกราคม 2558 เวลา 10.00 น. ณ อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม

ปัจจุบันการปล่อยโคมลอยและโคมควัน มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายร้ายแรงต่อการบิน และอากาศยาน เนื่องจากพฤติกรรมการปล่อยโคมของประชาชนที่ผิดไปจากประเพณีท้องถิ่นดั้งเดิม เช่น การใช้โคมลอยในการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว พิธีปิดการแข่งขันกีฬา วันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น รวมทั้ง การจัดประกวดการปล่อยโคมควัน โดยมีการผลิตโคมให้สามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานและสูงขึ้นไปในระดับ ทำการบิน ด้วยการใช้โคมลอยขนาดใหญ่และเพิ่มวัสดุที่ใช้ทำเชื้อเพลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่ออากาศยาน ประกอบกับ ปัจจุบันการจุดบั้งไฟ เป็นการพนันชนิดหนึ่ง และมีการจุดบั้งไฟในหลายพื้นที่ตลอดทั้งปี ไม่เพียงแค่ ในช่วงเทศกาลเท่านั้น ซึ่งกระทรวงฯ ได้รับรายงานจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่มีภารกิจ ในการดูแลการบริหารจราจรทางอากาศ ได้รับรายงานจากนักบินว่า พบเห็นบั้งไฟขณะทำการบินโดยไม่ได้รับ การแจ้งเตือนล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก ในระดับความสูงถึง 20,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับเพดานบินของเครื่องบิน โดยสารทั่วไป

จากสาเหตุดังกล่าวข้างต้น กระทรวงคมนาคม ซึ่งมีภารกิจในการดูแลรับผิดชอบการขนส่ง ทางอากาศของประเทศไทย ได้ตระหนักถึงอันตรายที่เกิดจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือฯ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ อันเป็นต้นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการป้องกันและ ลดความเสี่ยงอันตรายร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นต่ออากาศยาน เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยไม่มีกฎหมายใดใช้บังคับเพื่อควบคุมโดยตรง ซึ่งหน่วยงานทุกหน่วยงานที่ร่วมลงนามในวันนี้ จะร่วมมือในการบูรณาการ การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและ การจุดบั้งไฟ ดังนี้

1. กระทรวงคมนาคม กำหนดแนวทางและมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายร้ายแรงต่ออากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟ โดยบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด จัดทำแผนที่กำหนดพื้นที่โซนนิ่ง พื้นที่ควบคุมและเฝ้าระวังเป็นพิเศษบริเวณโดยรอบสนามบิน เพื่อใช้ประกอบการจัดทำประกาศขอความร่วมมือประชาชนห้ามปล่อยโคมลอยและโคมควัน

2. กระทรวงมหาดไทย เร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้สามารถ ควบคุมการจุดบั้งไฟและตะไลด้วย โดยมอบหมายหน่วยงานดำเนินการตามแนวทางและมาตรการป้องกัน และลดความเสี่ยงอันตรายร้ายแรงต่ออากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟ รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและถือปฏิบัติตามกฎหมาย

3. กระทรวงกลาโหม ให้การสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือ เพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอันเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟ เมื่อได้รับการร้องขอจากส่วนราชการหรือหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แห่งชาติ และให้การสนับสนุนการด เนินการตามอ นาจหน้าที่ในการควบคุมยุทธภัณฑ์ตามพระราชบัญญัติ ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 ที่อาจถูกน ไปใช้เป็นส่วนประกอบของบั้งไฟ

4. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตระหนักถึงอันตรายจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟที่อาจส่งผลกระทบต่อการบินและอากาศยาน โดยให้งดใช้โคมลอย/โคมควันและบั้งไฟในการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวที่มิใช่เชิงวัฒนธรรมประเพณี

5. กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียนนักศึกษา เพื่อตระหนักถึง เรื่อง ความปลอดภัยและภัยอันตราย รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย/ โคมควันและการจุดบั้งไฟ โดยการนำเนื้อหาไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

6. กระทรวงวัฒนธรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดำเนินกิจกรรมการปล่อยโคมลอย/ โคมควันและการจุดบั้งไฟ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น โดยตระหนักถึงอันตรายจากอัคคีภัยและผลกระทบต่อการบินและอากาศยาน รวมถึงความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ของส่วนรวมจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟ

7. ส นักงานตำรวจแห่งชาติ กวดขัน/ควบคุมเรื่องพนันบั้งไฟ และบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

8. กรมประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาชน โดยทั่วไปมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงอันตราย รวมถึงรับทราบผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย/ โคมควันและการจุดบั้งไฟ โดยให้ความร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการที่กระทรวงคมนาคมกำหนด

9. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มอบหมายให้สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดในการประสานงานกับวัด เพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้ประชาชนดำเนินกิจกรรมการปล่อยโคมลอย/ โคมควันและการจุดบั้งไฟ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น โดยตระหนักถึงอันตรายจากอัคคีภัยและผลกระทบต่อการบินและอากาศยาน รวมทั้งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของส่วนรวมจากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟ

10. กรุงเทพมหานคร พิจารณาออกประกาศกำหนดแนวทางและมาตรการที่เหมาะสม เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายจากการปล่อยโคมลอย รวมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้งดปล่อยโคมลอย/โคมควันโดยเด็ดขาด เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดอัคคีภัยต่อบ้านเรือนประชาชน รวมถึงอันตรายร้ายแรงต่อการบินและอากาศยาน

นอกจากนั้น กระทรวงฯ จะแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม จะเป็นหน่วยงานประสานและขับเคลื่อนการปฏิบัติ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2557 – 2561

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ