ผู้อำนวยการบริหารโครงการกองทุนโลกและรองผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2015 17:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 มกราคม 2558) เวลา 09.30 น. นาย Mark Dybul ผู้อำนวยการบริหารโครงการกองทุนโลกเพื่อต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย ในประเทศไทยและนางสาว Jan Beagle รองผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ เข้าหารือกับนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

ผู้อำนวยการบริหารโครงการกองทุนโลกเพื่อต่อสู้โครเอดส์ วัณโรคและมาลาเรียและรองผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติกล่าวยินดีที่ได้พบรองนายกรัฐมนตรี และแสดงความยินดีที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ วัณโรคและมาลาเรีย หลังจากที่ไทยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนโลก ซึ่งแผนดำเนินการของประเทศไทยนั้นก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการลดปัญหาสาธารณสุขทั้ง 3 โรค ส่งผลให้ประชาชนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ผู้แทนกองทุนโลกและผู้แทนโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติกล่าวชื่นชมไทยที่มีตัวอย่างการดำเนินการที่ดีหลายเรื่อง เช่น หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสุขภาพแรงงาน ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคม และหวังว่าประเทศไทยจะเป็นผู้นำสำคัญในระดับภูมิภาคในการดำเนินงานด้านการป้องกันและควบคุมทั้ง 3 โรค พร้อมทั้งแบ่งปันความรู้และแนวทางการดำเนินการของไทยซึ่งประสบความสำเร็จ ตลอดจนช่วยประสานความร่วมมือระหว่างประเทศอีกด้วย

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงสถานะของการเตรียมการเพื่อการเปลี่ยนผ่านจากการสนับสนุนของกองทุนโลก อันเนื่องมาจากการได้รับการปรับสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เตรียมการร่วมกับคณะกรรมการกลไกความร่วมมือในประเทศ อย่างไรก็ดี รองนายกรัฐมนตรียังเห็นถึงความสำคัญของการรณรงค์หาทุนเพื่อจัดเป็นกองทุนเฉพาะ เช่น การระดมทุนจากภาคเอกชนที่สนใจในเรื่องกิจกรรมเพื่อสังคม และหวังว่ากองทุนโลกและโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติจะให้การสนับสนุนในเรื่องนี้ต่อไป นอกจากนี้ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทย รองนายกรัฐมนตรีหวังว่ากองทุนโลกจะพิจารณาจัดสรรโอกาสที่สำคัญระดับภูมิภาคให้โอกาสไทยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในประเทศให้กับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ