มท. เดินหน้าแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2015 15:10 —สำนักโฆษก

มท. เดินหน้าแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายรัฐบาล สั่งการทุกจังหวัด ปรับหลักสูตรบำบัดให้มีมาตรฐาน และเพิ่มฝึกทักษะอาชีพ ย้ำต้องให้ผู้ผ่านการบำบัด สามารถกลับคืนเป็นคนดีของสังคม

วันนี้ (30 ม.ค. 58) นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้กำหนดแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี 2558 ในยุทธศาสตร์ที่ 2 การแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด มีเป้าหมายในการบำบัดทุกระบบ จำนวน 230,000 ราย พร้อมทั้งการติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษาในปี 2557 - 2558 ให้ได้ร้อยละ 80 ของจำนวน 230,000 ราย รวมถึงได้กำหนดเป้าหมายในการดูแลช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดที่ประสงค์ขอรับการช่วยเหลืออย่างน้อย 70,000 คน

เพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนด กระทรวงมหาดไทย โดย “ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกระทรวงมหาดไทย” (ศอ.ปส.มท.) จึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด เร่งดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ ปี 2558 โดยมีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้ ในส่วนของการจัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ทุกจังหวัดใช้หลักสูตรมาตรฐานตามที่ สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนด เป็นเวลา 9 วัน และให้เพิ่มการฝึกอบรมทักษะด้านอาชีพต่อเนื่องภายหลังจากการบำบัดฟื้นฟูฯ เพิ่มเติมอีก จำนวน 3 วัน หรืออย่างน้อย 30 ชั่วโมง เพื่อเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพภายหลังจากเข้ารับการบำบัด ทั้งนี้ จังหวัดอาจพิจารณายุบหรือยกเลิกค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในระดับอำเภอที่เห็นว่าไม่คุ้มค่ากับงบประมาณให้เหลือเพียงจังหวัดละ 1- 2 แห่งตามความเหมาะสม

ด้านมาตรฐานการบำบัดฟื้นฟูจะเริ่มตั้งแต่การจำแนกคัดกรองผู้เข้ารับการบำบัด โดยพิจารณาตามความหนักเบาของการใช้สารเสพติด โดยผ่านศูนย์เพื่อการจำแนกคัดกรองฯ ระดับอำเภอ/จังหวัด เพื่อนำเข้ากระบวนการบำบัดตามระดับของอาการและการใช้สารเสพติด ในส่วนของกระบวนการบำบัดให้จังหวัดให้ความสำคัญต่อการคัดเลือกวิทยากรประจำค่าย โดยให้คัดเลือกจากผู้มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ ในแต่ละสาขาวิชามาเป็นผู้ฝึกสอน ที่สำคัญคือต้องเป็นผู้มีความรัก ความชอบในงานที่ทำ มีเมตาต่อผู้เข้ารับการบำบัดและปฏิบัติต่อผู้เข้ารับการบำบัดอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ให้จังหวัดบูรณาการการทำงานร่วมกันทั้งกรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสำนักงาน ป.ป.ส. โดยกำหนดแผนงานให้ชัดเจนและมีการบำบัดตลอดปีงบประมาณ นอกจากนี้ ได้กำหนดแนวทางในการติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง ดำเนินการโดยศูนย์เพื่อประสานการดูแลผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ซึ่งจะเป็นการติดตามทางสังคมโดยใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมเยียนถึงบ้าน อย่างน้อย 4 – 7 ครั้งต่อปี เพื่อดูแลช่วยเหลือในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ ติดตามสังเกตดูพฤติกรรมด้วยความจริงใจและมีเมตตาหากผู้ผ่านการบำบัดประสงค์จะขอรับการช่วยเหลือ ให้พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมทุกราย ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการบำบัดฟื้นฟูที่มีคุณภาพตามหลักมาตรฐาน เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดสามารถเลิกสารเสพติดโดยสมัครใจ มีความเข้มแข็งทางจิตใจ มีอาชีพ มีรายได้ และกลับคืนเป็นคนดีของสังคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ