กพร.ปช.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2015 16:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 ก.พ.58) เวลา 09.50 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช) ครั้งที่ 1/2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม คณะกรรมการอาชีวศึกษา คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสัคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สภาห้อการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ (กพร.ปช) ได้แจ้งที่ประชุมทราบว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ การเติบโตและขยายตัวอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ พร้อมกล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนก่อให้เกิดความต้องการแรงงานที่มีคุณภาพสูง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมอาหาร โลจิสติกส์ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และการสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวและการบริการ

การพัฒนาฝีมือแรงงานก็เพื่อให้แรงงานเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสูง มีทักษะ ฝีมือ และมีความชำนาญ สามารถทำงานที่มีความหลากหลายและมีความซับซ้อน อันจะนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตภาคแรงงานซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่งของประเทศไทยที่จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง อย่างไรก็ตาม การที่จะดำเนินการให้สำเร็จลุล่วงได้นั้น กพร.ปช. จะต้องกำหนดนโยบายและการพัฒนาแรงงานจากศูนย์กลางไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในด้านแรงงานเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้การพัฒนากำลังแรงงานในฐานะทรัพยากรมนุษย์เป็นตัวนำในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและเห็นชอบให้ยุบเลิกคณะอนุกรรมการพัฒนากรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ โดยให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์แทน โดยมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับ ดูแลและรับผิดชอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ พ.ศ. 2556 – 2563 ภายใต้วิสัยทัศน์ “พัฒนากำลังแรงงานด้านยานยนต์ไทยให้มีมาตรฐานสมรรถนะในระดับโลก” โดยมี นายถาวร ชลัษเฐียร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานอนุกรรมการฯ และอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นรองประธานฯ

ทั้งนี้ กพร.ปช. คือคณะกรรมการระดับชาติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ทำหน้าที่กำหนดนโยบายการพัฒนาแรงงาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และแผนการฝึกอาชีพ ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง และทำหน้าที่บูรณาการการดำเนินงานระหว่างภาคการศึกษา ภาคการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตลอดจนภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เป็นต้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ