ผตร.ศธ. ลงพื้นที่ตรวจราชการกรณีปกติงวดที่ ๑/๒๕๕๘

ข่าวทั่วไป Monday February 9, 2015 17:30 —สำนักโฆษก

นายประสิทธิ์ แสงพินิจ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางจงจิต สุธาอรรถ ผอ.กศน.อำเภอปากช่อง นายวิบูลย์ กลมอ่อน หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ฯ และคณะ ร่วมเข้ารับการตรวจราชการกรณีปกติงวดที่ ๑/๒๕๕๘ โดยนายประเสริฐ บุญเรือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ประจำเขตตรวจราชการที่ ๑๔ ในวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ณ โรงเรียนเรืองศรีวิทยา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งการตรวจราชการดังกล่าวเป็นการตรวจราชการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นการรับทราบแผนการดำเนินงาน สภาพการดำเนินงาน และวิธีการแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง เขียนไม่ได้ การลืมหนังสือ ของนักเรียน นักศึกษา Best Practice ของสถานศึกษา การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน รวมถึงการดำเนินงานตามนโยบาย ของหน่วยงาน สถานศึกษาในสังกัดต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ

ในส่วนของ สำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา ได้นำเสนอวิธีการดำเนินงานจัดการศึกษาสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือ ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ลืมหนังสือ อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา ได้มีวิธีการแก้ไขโดยได้มอบนโยบายสู่การปฏิบัติที่เน้นการส่งเสริมการรู้หนังสือในพื้นที่ ให้เข้าถึงประชาชน โดย ครูอาสาสมัคร กศน. ครู กศน.ตำบล ลงพื้นที่จัดการศึกษา ให้ครู กศน. เข้าไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยอาศัย ห้องสมุดประชาชนอำเภอ รถห้องสมุดเคลื่อนที่ บ้านหนังสืออัจฉริยะ ทั้ง ๒,๐๐๑ แห่ง ของจังหวัดนครราชสีมา ให้มีจำนวนลดลงภายในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ให้ได้

ส่วนประเด็นปัญหาด้านสังคม ผอ.กศน.จังหวัดนครราชสีมา ได้นำเสนอต่อผู้ตรวจราชการฯ ว่า ได้มอบหมายให้ กศน.อำเภอทุกแห่ง จัดทำแผนการดำเนินงานด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจถึงเรื่องค่านิยมหลัก ๑๒ ประการของคนไทย ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เช่น กองทัพภาคที่ ๒ โดยเน้นกิจกรรมค่ายพัฒนาองค์ความรู้ด้าน ความเข้าใจ และให้มีการติดตาม ประเมินผลที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ นี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ