บัญชีกลางเร่งจ่ายเงินช่วยเหลือให้ทายาท อปพร.

ข่าวทั่วไป Wednesday February 11, 2015 16:47 —สำนักโฆษก

กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือบุคคลที่ทำความดี ให้กับทายาทของ อปพร. โดยเร็วหลังประชุมคณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยแล้ว

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุไฟไหม้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 โดยมีเจ้าหน้าที่ระงับภัยและเจ้าหน้าที่วิทยุของอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) สำนักงานเขตหลักสี่ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า ทางราชการได้มี พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. 2543 เพื่อให้ความช่วยเหลือบุคคลที่ทำความดีให้แก่สังคม แล้วได้รับอันตรายจนสูญเสียอวัยวะ พิการ ทุพพลภาพจนไม่สามารถทำงานได้ หรือถึงแก่ความตาย ซึ่งให้ความช่วยเหลือทั้งบุคคลที่ทำความดี และทายาทด้วย

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมบัญชีกลางได้เตรียมให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของ อปพร. ที่ประสบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว เนื่องจากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ พ.ร.บ.กำหนดไว้ โดยทายาทจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 250,000 บาท และค่าจัดการศพ 20,000 บาท ซึ่งผมในฐานะประธานคณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยจะเร่งประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อให้สามารถจ่ายเงินสงเคราะห์ฯ ให้กับทายาทโดยเร็วต่อไป

“ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 มีผู้ที่ยื่นขอรับเงิน 38 ราย โดยได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว 9 ราย เป็นเงิน 2,251,800 บาท และจ่ายเงินดำรงชีพเดือนละ 4,170 บาท ทั้งนี้ทางราชการพร้อมที่จะพิจารณาอนุมัติและสั่งจ่ายเงินสงเคราะห์ให้คนดีที่ช่วยเหลือสังคม เพื่อให้คนดีของสังคมที่พิการ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต ได้รับความช่วยเหลือ

จากทางราชการ และเป็นการส่งเสริมให้มีคนดีในสังคมเพิ่มมากขึ้นด้วย สอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมบัญชีกลาง โทร 0-2127-7333-5 หรือที่สำนักงานคลังเขต สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ” นายมนัสกล่าว

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ