พม. เร่งบรรเทาปัญหาการว่างงานของคนพิการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2015 14:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๓ ก.พ.๕๘) เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมงานพิธีเปิดโครงการสร้างงานสร้างรายได้ฝึกอาชีพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในชนบท (คสชพ.) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและบรรเทาปัญหาการว่างงานของคนพิการ โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์)เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติให้ดำเนินโครงการสร้างงาน สร้างรายได้ ฝึกอาชีพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในชนบท โดยมีคนพิการเข้าร่วมโครงการ ๖,๔๘๐ คน ประกอบด้วย คนพิการทางการเห็น ๒,๐๐๐ คน คนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ๒,๐๐๐ คน คนพิการออทิสติก ๑,๐๐๐ คน คนพิการทางจิตใจ หรือพฤติกรรม ๑,๐๐๐ คน และคนพิการทางสติปัญญา ๔๘๐ คน ดำเนินโครงการระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนกันยายน ๒๕๕๘ ในพื้นที่ชนบททั่วประเทศ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพด้านการประกอบอาชีพของคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.)ร่วมกับสมาคมสภาคนพิการ ทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมเพื่อคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)และสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จึงกำหนดจัดโครงการ "สร้างงานสร้างรายได้ฝึกอาชีพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในชนบท (คสชพ.)”เพื่อมุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและบรรเทาปัญหาการว่างงานของคนพิการ อีกทั้งพัฒนาศักยภาพ ทักษะการประกอบอาชีพให้แก่คนพิการที่ไม่สามารถเข้าทำงานในสถานประกอบการได้ ให้สามารถทำงานในท้องถิ่นของตนเอง และมีรายได้สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้กลุ่มคนพิการได้รวมกลุ่มสร้างพลังให้แก่คนพิการแต่ละประเภท

"การดำเนินโครงการฯ นี้ เพื่อประโยชน์ของคนพิการ โดยเฉพาะคนพิการที่พำนักอาศัยอยู่ในส่วนภูมิภาคหรืออยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ให้สามารถประกอบอาชีพ ร่วมผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นของตนเอง เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของชุมชนอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นมาทำงานในเมือง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ เป็นเรื่องที่รัฐบาลกำลังแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเร่งการสร้างโอกาส อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นสตรีและผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนการพัฒนาระบบคุ้มครองทางสังคม การพิทักษ์สิทธิ จัดสวัสดิการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ