ก.แรงงาน เปิดโครงการ “เซฟตี้มายด์” ย้ำ!! ทุกฝ่ายต้องสร้าง ‘จิตสำนึกด้านความปลอดภัย’

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 2015 14:39 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน เปิดโครงการ “เซฟตี้มายด์” ย้ำ!! ทุกฝ่ายต้องสร้าง ‘จิตสำนึกด้านความปลอดภัย’ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ในโอกาสพระชนมายุครบ 60 พรรษา มุ่งส่งเสริมให้สถานประกอบการตระหนักในเรื่องความปลอดภัยสร้างความร่วมมือร่วมใจระหว่างนายจ้าง-ลูกจ้าง

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมชี้แจงและบรรยายพิเศษโครงการสถานประกอบกิจการปลอดภัยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีผู้แทนสถานประกอบเข้าร่วม 900 แห่ง ว่า “โครงการสถานประกอบกิจการปลอดภัยเฉลิมพระเกียรติฯ” จะช่วยลดจำนวนแรงงานที่บาดเจ็บจากการทำงานโดยโครงการดังกล่าวมุ่งส่งเสริมให้สถานประกอบการยึดหลักปฏิบัติ 4 ข้อคือ 1) จิตสำนึกความปลอดภัยของผู้ประกอบการ นายจ้างต้องมีจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงาน 2) ผู้ใช้แรงงานต้องมีจิตสำนึกและคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงานของตนเอง 3) องค์ความรู้ด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ที่ต้องมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้และสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน และ 4) กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อให้สถานประกอบการมีความปลอดภัย โดยอาจจะผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น นำนายจ้างไปดูศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน การให้นายจ้างจัดฝึกอบรมด้านความปลอดภัยในการทำงาน จัดโครงการสถานศึกษาปลอดภัยและสุขอนามัยดี อย่างไรก็ตาม 4 ข้อดังกล่าวถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของความปลอดภัยในการทำงานในสถานประกอบการ

“สิ่งสำคัญที่สุดของการทำให้สถานประกอบการปลอดภัย คือความคิด ทัศนะคติของสถานประกอบการและผู้ใช้แรงงานว่าทำอย่างไรให้สถานประกอบการปลอดภัย ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกอยู่ตลอดเวลาว่าต้องปลอดภัยไว้ก่อน อุบัติเหตุทุกอย่างก็จะไม่เกิดขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ประกาศให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการรณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงานหรือ ‘เซฟตี้มายด์’ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษาเพื่อสนองในพระกรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยความปลอดภัยในทำงานของผู้ใช้แรงงาน ทรงมีพระราชปรารภ ความว่า “การสร้างความปลอดภัยในสถานประกอบการ เพื่อผู้ใช้แรงงานจะไม่ต้องบาดเจ็บ ทุพพลภาพ” ที่พระราชทานในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายเชิญชวนสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ ตามความสมัครใจ 6,000 แห่งทั่วประเทศซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 6,755 แห่ง คาดว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการจะมีสถานประกอบการเข้าร่วมกว่า 7,000 แห่งและจะทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อสถานประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ภายในวันที่ 2 เมษายน 2558 และทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อสถานประกอบกิจการที่ดำเนินการสัมฤทธิ์ผล ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ต่อไป

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ