Thai - BISPA ฉลองครบรอบ 6 ปี จัดงาน Thai BISPA Day 2015 ภายใต้แนวคิด "วิถีสร้างสรรค์ไทย ก้าวไกลด้วยนวัตกรรม" หวังเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่

ข่าวทั่วไป Monday March 16, 2015 17:28 —สำนักโฆษก

สมาคมหน่วยบ่มเพาะธุรกิจและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย (Thai - BISPA) ฉลองครบรอบ 6 ปี จัดงาน Thai BISPA Day 2015 ภายใต้แนวคิด "วิถีสร้างสรรค์ไทย ก้าวไกลด้วยนวัตกรรม Culture and Innovation: From Creative Ideas to Better Ways of Life" ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้รับเกียรติจาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แสดงปาฐกถานำในหัวข้อ “Extending Thai Local Wisdom into Commercial and Social Benefits” ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพมหานคร วันที่ 9 มีนาคม 2558

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า นวัตกรรมเป็นเรื่องสำคัญใน พ.ศ. นี้ ไม่ใช่เพียงเรื่องการประดิษฐ์ แต่นวัตกรรมเป็นสิ่งที่นำมาใช้ทำของไปขายได้ ทำอย่างไรเราจะมียุทธศาสตร์การพัฒนาคนอย่างยั่งยืน เรียกว่า สังคมนวัตกรรม ซึ่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่ได้อยู่ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่อยู่ทุกกระทรวง หน้าที่หลักของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะทำหน้าที่เป็นข้อต่อกับทุกกระทรวง และกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กำลังเร่งทำงานกับหลายฝ่ายเพื่อจะเอื้อให้งานวิจัยที่อยู่บนหิ้ง สามารถจะไปอยู่บนห้างได้ ซึ่งมีหลายวิธีในการระดมทุน อีกทั้ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีโครงการ iTAP ช่วย SMEs เป็นการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี มีผู้เชี่ยวชาญหรือจัดหาผู้เชี่ยวชาญให้ความช่วยเหลือ ร่วมถึงการร่วมลงทุนกับ SMEs ทั้งนี้ยังมีอุทยานวิทยาศาสตร์ ตั้งอยู่ที่รังสิต และในภูมิภาค ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยในลักษณะเครือข่าย ในอนาคตอี 5-10 ปี ประเทศต้องมีอุทยานวิทยาศาสตร์ อีก 2 ลักษณะ ได้แก่ 1. อุทยานที่เป็นการเฉพาะด้านอาหาร 2. ด้านอวกาศ ซึ่งจะนำเอาภาพถ่าทางดาวเทียมมาใช้ประโยชน์ และอยากจะให้เอกชนสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ครม. ได้อนุมัติโครงการ Talent Mobility เอกชนหลายแห่งสร้างศูนย์วิจัยแล้ว ได้รับแรงจูงใจทางภาษี แต่ยังไม่พอ คนยังอยู่ตามมหาวิทยาลัย รัฐบาลให้บุคลากรภาครัฐสามารถไปทำงานกับภาคเอกชนตามความเห็นชอบของมหาวิทยาลัยได้

ภายในงานยังมี การบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจสร้างสรรค์ ร่วมถึงการสร้างแบรนด์และการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยวิทยากรนักพัฒนาผลิตภัณฑ์มืออาชีพและการแบ่งปันประสบการณ์กลไกการส่งเสริมผลงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ประสบความสำเร็จ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศไต้หวัน และการเสวนาในเรื่องเส้นทางสู่การเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์โดยวิทยากรซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจเชิงวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จ อาทิ มะพร้าวโคโคอีซี่ ไหมขัดฟันจากไหมธรรมชาติสไมล์-ฟลอสส์ เป็นต้น และยังมีการจัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการและหน่วยบ่มเพาะธุรกิจ บริเวณหน้างาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน สำหรับบุคลากรและองค์กรในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ผู้เขียนข่าว : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ถ่ายภาพ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์ , นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ