กระทรวงศึกษาธิการ : ผลประชุม ก.ค.ศ. 4/2558

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 2015 13:56 —สำนักโฆษก

กระทรวงศึกษาธิการ - พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 4/2558 เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ

นางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุม ก.ค.ศ.ครั้งนี้เป็นการประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณารับรองอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจำนวน 169 เขต ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขอนำกลับไปพิจารณาใหม่ เนื่องจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการเสนอรายชื่อ โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ส่งรายชื่อให้สำนักงาน ก.ค.ศ. นำเข้าที่ประชุม อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจฯ ซึ่ง ก.ค.ศ.แต่งตั้ง ได้พิจารณาคุณสมบัติและคัดเลือก เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ.ในครั้งนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาแล้ว ให้การรับรองรายชื่อ "อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา" ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจำนวน 169 เขต ให้การรับรองรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติ ในบางเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้มีการดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบจากกรรมการที่ได้ตั้งไปดำเนินการที่เป็นข้อยุติแล้ว สำหรับเขตพื้นที่การศึกษาใดที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จให้ไปดำเนินการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว ซึ่งส่งผลให้ขณะนี้ "องค์ประกอบ" ใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 169 เขต มีความสมบูรณ์และสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้มีจำนวน 166 เขตพื้นที่การศึกษา ยังต้องมีการดำเนินการเพื่อหาข้อยุติอีก 3 เขตพื้นที่การศึกษา

หลังจากนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. จะได้นำรายชื่อเสนอต่อฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ความเห็นชอบก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ จึงประกาศแต่งตั้งอย่างเป็นทางการได้ ส่วนอีก 3 เขตพื้นที่การศึกษาที่ต้องชะลอไว้ ก็ขอให้เขตพื้นที่การศึกษาเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติตั้ง นายกิตติรัตน์ มังคละคีรี เป็นประธานอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับอุทธรณ์และการร้องทุกข์ แทนนายกิจสุวัฒน์ หงส์เจริญ ซึ่งลาออกไปรับตำแหน่งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (กพค.)

ภาพ นวรัตน์ รามสูต

ดรุวรรณ บุญมาก

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ