นายกรัฐมนตรีเปิดงาน “ฮีตฮอย..ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่” ณ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรมแบบล้านนา

ข่าวทั่วไป Sunday April 5, 2015 13:14 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเปิดงาน “ฮีตฮอย..ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่” ณ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยขอให้พัฒนาและอนุรักษ์ให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนวิถีชีวิตแห่งความพอเพียง และยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของภาคเหนือ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (5 เมษายน 2558) เวลา 18.00 น. ณ ข่วงพระเจ้าล้านนา ปากทางเข้าห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน“ฮีตฮอย..ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่” โดยมี นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ข้าราชการ ประชาชนให้การต้อนรับ

สำหรับงาน “ฮีตฮอย..ป๋าเวณี 100 ปี๋ เมืองเจียงใหม่” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 10 เมษายน 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เน้นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน ผ่านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในอดีต 100 ปี๋เจียงใหม่ และภูมิปัญญา รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ว่าเป็นอย่างไร ตลอดจนการรักษาสภาพแวดล้อมของคนเมืองทางภาคเหนือ และร่วมสืบสานประเพณีศิลปวัฒนธรรมแบบล้านนาตามเจตนารมณ์ของมูลข่วงพระเจ้าล้านนา ที่ต้องการสืบสานศาสนารักษาแผ่นดิน นอกจากนี้ยังมุ่งหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ฟื้นฟูวัฒนธรรมในการอนุรักษ์ บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชนในอดีตมารวมกันอยู่ที่เดียวกัน และเป็นศูนย์รวมแห่งใหม่ของพุทธศาสนิกชนแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ

นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานว่า ขอให้ข่วงพระเจ้าล้านนาได้พัฒนาและอนุรักษ์ให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนวิถีชีวิตแห่งความพอเพียง และยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของภาคเหนือ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ มีความเข้าใจ ภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ไทยและความเป็นไทย โดยมุ่งปลูกฝังค่านิยมการรักษาและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงามที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาถ่ายทอดไว้ให้แก่อนุชนรุ่นหลัง โดยเฉพาะงานด้านการทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรมไทยทุกแขนง และประเพณีอันงดงามของชาติไทย รวมทั้งคุณค่าที่ดีงามในวิถีชีวิตของคนไทย สำหรับเดือนเมษายนเข้าสู่ช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากล อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องชาวเมือง และชาวไทย จงประสบแต่ความสุข ความเจริญโดยทั่วกัน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ปลูกต้นสารภี และผูกข้อมือปั๋นปอนเมืองตามประเพณีชาวเหนือ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการคนเมือง (วิถีชีวิตล้านนา) เช่น กาดก้อมคนเมือง การรักษาโรคแบบพื้นบ้าน งานถักทอพื้นบ้าน งานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และงานช่างพื้นบ้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามและเยี่ยมชมด้วยความสนใจ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นราวุธ/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ