การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ รองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 พร้อมยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถี

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 2015 13:30 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม พร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 โดยจัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ เพื่อให้บริการตรวจเช็คเครื่องยนต์เบื้องต้นฟรี อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และความปลอดภัย และยกเว้นค่าผ่านทางของทางพิเศษบูรพาวิถีตลอดสายทาง ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2558 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2558

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 พร้อมตรวจเยี่ยมหน่วยบริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงฯ พลโท วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ กทพ. และนายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. ร่วมในพิธี ในวันที่ 9 เมษายน 2558 ณ บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางนา กม. 6 (ขาออก) ทางพิเศษบูรพาวิถี

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกันจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรติดขัดโดยเฉพาะในเส้นทางที่มุ่งสู่ภูมิภาคต่าง ๆ กทพ. จึงได้จัดหน่วยบริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษเพื่อให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์เบื้องต้นฟรี รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัย และยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2558 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 19 เมษายน 2558 เวลา 24.00 น. เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการทางพิเศษ

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า กทพ. ได้จัดโครงการเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558 ดังนี้

จัดหน่วยบริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ เพื่อให้บริการฟรีในการตรวจเช็คเครื่องยนต์เบื้องต้น เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น รวมทั้งบริการน้ำดื่ม นมเปรี้ยว น้ำนมข้าวโพด กาแฟ ผ้าเย็น ลูกอม ขนมขบเคี้ยว หมากฝรั่ง ยาดม พัด ผ้าขนหนูอเนกประสงค์ กระเป๋าผ้า พวงกุญแจ ปากกา แผนที่การเดินทาง กระเป๋ากันง่วง เอกสารประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ความปลอดภัยด้านต่าง ๆ อาทิ ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับไม่โทร เป็นต้น โดยให้บริการ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ด่านฯ บางแก้ว 1 ระหว่างวันที่ 9-20 เมษายน 2558 ด่านฯ ประชาชื่น (ขาออก) ด่านฯ บางปะอิน (ขาออก) และด่านฯ บางนา กม.6 (ขาออก) ระหว่างวันที่ 9 - 14 เมษายน 2558 และด่านฯ บางปะอิน (ขาเข้า) และด่านฯ จตุโชติ ระหว่างวันที่ 15 - 20 เมษายน 2558

การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานจัดการจราจร อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในบริเวณที่เป็นเส้นทางเดินทางเข้า - ออกกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทางพิเศษทุกสายทาง ตลอด 24 ชั่วโมง จัดพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้บริการจัดเก็บค่าผ่านทางทุกช่องทาง โดยเฉพาะด่านฯ ขาเข้าและขาออกเมือง จัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์ควบคุมทางพิเศษทุกสายทาง โดยใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ดูแลตรวจตราตลอดเส้นทาง รวมทั้งควบคุมสั่งการและประชาสัมพันธ์สภาพการจราจรผ่านป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) และวิทยุจราจร (จส.100 และ สวพ.91) และจัดพนักงาน EXAT Call Center ให้บริการสอบถามข้อมูลและสภาพการจราจรบนทางพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง

การอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย จัดหน่วยเฉพาะกิจทางพิเศษ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ 30 นาย พร้อมรถจักรยานยนต์เคลื่อนที่เร็ว และอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ติดสัญญาณไฟวับวาบ เพื่อออกตรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่าง ๆ บนทางพิเศษด้วยความรวดเร็ว จัดรถกู้ภัยตรวจตราดูแลสิ่งผิดปกติบนทางพิเศษ เพื่อรักษาความปลอดภัยและมีรถยกประจำจุดตลอดเส้นทาง และจัดพนักงานจัดการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วน ตั้งจุดตรวจสอบวินัยจราจร โดยมีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ตรวจจับความเร็ว รวมถึงตรวจสอบกวดขันรถกระบะที่มีคนนั่งท้ายกระบะ โดยไม่มีหลังคาคลุมหรือผูกมัดสิ่งของให้มั่นคงแข็งแรง

ผู้ใช้บริการทางพิเศษสามารถสอบถามข้อมูลสภาพการจราจรบนทางพิเศษ ตรวจสอบระยะทาง และอัตราค่าผ่านทางได้ที่ www.exat.co.th ด้วยโปรแกรม IMAP : Interactive Map และระบบรายงานสภาพการจราจรบนทางพิเศษผ่าน Application “EXAT ITS” บนโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถ Download ได้จาก App Store ทุกระบบปฏิบัติการ กรณีที่ไม่ได้รับความสะดวกหรือมีเหตุขัดข้องบนทางพิเศษ สามารถติดต่อศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ EXAT Call Center โทรศัพท์ 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งอยู่บนทางพิเศษทุกระยะ 500 - 1,000 เมตร เพื่อแจ้งเหตุได้เช่นกัน

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ