พม. บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับแรงงานประมงไทย จากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน ๖๘ คน ที่กลับถึงประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Thursday April 9, 2015 13:31 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๙ เม.ย. ๕๘) เวลา ๑๘.๐๐ น. นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้การต้อนรับแรงงานประมงไทย จากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน ๖๘ คน ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยเครื่องบิน C๑๓๐ ของกองทัพอากาศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับแรงงานประมงไทย ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพ (สนามบินดอนเมือง)

นายวิเชียร เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในการส่งแรงงานประมงไทยกลับจากเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขั้นตอนการรับแรงงานประมงไทยเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับเอกสารและวิธีการผ่านคนเข้าเมือง ต่อจากนั้นแรงงานประมงไทยจะเข้าสู่ระบบการช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งได้จัดไว้ ๗ ฐาน คือ ๑) สนับสนุนสิ่งของเบื้องต้น ได้แก่ กระเป๋าบรรจุสิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้า อาหารและเครื่องดื่มฯลฯ ๒) ตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ๓) แจ้งสิทธิและเงินช่วยเหลือ จากแต่ละหน่วยงานที่พึงได้รับ เช่น ค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา ค่าจ้างค่าแรง เงินสงเคราะห์ ๔) สัมภาษณ์ข้อมูลแรงงานประมงไทยในเบื้องต้น ๕) จุดพักรอเพื่อเดินทาง ๖) จุดพบญาติและสื่อมวลชน ๗) จุดขึ้นรถไปสถานที่พักพิงชั่วคราวที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดเตรียมไว้รองรับ และจะมีทีมสหวิชาชีพร่วมกันคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในวันรุ่งขึ้น

“กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือแรงงานประมงไทยที่ประสบปัญหาทุกคน และจะติดตามช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันมิให้แรงงานประมงไทยเหล่านี้ถูกหลอกลวงและเสี่ยงต่อการเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ในอนาคต” นายวิเชียร กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ