รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบปัญหาทางสังคมที่จังหวัดปทุมธานี ลพบุรี อุบลราชธานี และมุกดาหาร

ข่าวทั่วไป Thursday April 16, 2015 09:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๖ เม.ย. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๓๙/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกัน ขับรถยนต์ไล่ยิงกันมาจนถึงบริเวณสนามกีฬาฮ้อแสงชัย จังหวัดปทุมธานี มีกระสุนปืนถูกเด็กหญิง อายุ ๑๔ ปี ที่นั่งมาในรถกับครอบครัว ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส และกรณีเด็กนักเรียนหญิงอายุ ๑๖ ปี ถูกคนร้ายข่มขืนและทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ที่ป่าละเมาะ ริมถนนสายคลองเกตุ-หัวดง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแต่ละจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวที่ประสบปัญหาทางสังคมทั้งสองครอบครัว สำหรับกรณีเด็กทารก อายุ ๕-๗ วัน ถูกนำมาทิ้งกองขยะริมถนนเลี่ยงเมืองอุบลราชธานี และมีคนมาพบพร้อมนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งต่อมาพบว่าเด็กมีอาการช็อก เนื่องจากขาดน้ำมีภาวะไตวาย และติดเชื้อในกระแสเลือด โดยแพทย์ได้ให้การดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดนั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี (พมจ.อุบลราชธานี)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามหาพ่อแม่หรือญาติเด็กให้รับเด็กไปดูแล ทั้งนี้หากไม่มีญาติมารับไปดูแล กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีหน่วยงานรองรับเพื่อดูแลช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

"ส่วนกรณีชายอายุ ๗๔ ปี ‘มนุษย์รู’ หรือมนุษย์หินมุกดาหาร เตรียมปิดรูหินบนภูเขา ลงมาอยู่ในหมู่บ้านอย่างถาวร หลังจากแก่ตัวลงต้องพึ่งยาแก้ไข้แก้ปวดกินทุกวัน เดินไปไหนไม่สะดวก และรอลูกๆ ทั้ง ๘ คน มารดน้ำดำหัวในช่วงสงกรานต์ แต่ปรากฏว่ามีลูกชายเพียงคนเดียวมารดน้ำขอพร ที่จังหวัดมุกดาหาร ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร (พมจ.มุกดาหาร)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุและช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ