นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหาขยะ พร้อมปลุกจิตสำนึก สร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2015 10:09 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเปิดงาน “รักษ์โลก รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว” พร้อมมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

วันนี้ (30 เม.ย 58) เวลา 14.00 น. ณ โรงละครแห่งชาติ ถนนราชินี กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “รักษ์โลก รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว” โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ได้รับรางวัล ประชาชนทั่วไป และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ ในวันที่ 2 เมษายน 2558 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทย และประชาชนในภูมิภาคอาเซียน ประกอบกับ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งองค์การสหประชาชาติประกาศให้วันที่ 22 เมษายนของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก และมีการจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวาระดังกล่าวเป็นทิศทางเดียวกันทั่วโลกต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 45 ปี

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเผยแพร่พระราชกรณียกิจในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่ประจักษ์ พร้อมทั้งรณรงค์ร่วมกับนานาประเทศเนื่องในวันคุ้มครองโลก เพื่อให้สังคมเกิดความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องการสร้างวินัยคนในชาติสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นเจ้าฟ้าในดวงใจของคนไทยทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราทุกคนย่อมประจักษ์ชัดถึงน้ำพระทัยที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา พระองค์ทรงตรากตรำพระวรกายปฏิบัติพระราชกรณียกิจเจริญรอยตามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พึ่งพาตนเองได้บนฐานทรัพยากรที่มีอยู่ ทรงวางรากฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนได้อยู่อย่างมีความสุข ทั้งยังทรงสร้างแรงบันดาลใจในการดำรงชีวิตให้กับประชาชนได้มีจิตสำนึก มีความรู้สึกรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงตระหนักในหน้าที่ของตนเองในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ

สำหรับเรื่องการจัดการขยะเป็นปัญหาที่เรื้อรังสะสมมานาน และกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ กระทบต่อสิ่งแวดล้อมสุขภาพอนามัยของประชาชน รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดทำแผนงาน (Road Map) การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายเพื่อให้เกิดการดำเนินงานในทิศทางเดียวกัน โดยขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานให้เป็นทิศทางเดียวกัน ภายใต้การใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่นซึ่งมีปริมาณขยะในพื้นที่จำนวนมาก ภายใต้ Road Map 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. เร่งจัดการขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะพื้นที่วิกฤติ 2. ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับขยะที่เข้ามาใหม่ โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และแปรรูปพลังงานจากขยะมีการบริหารจัดการที่เหมาะสม 3. จัดระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย 4. การปลุกจิตสำนึก สร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน ต้องสะอาดจากข้างนอกเข้ามาข้างใน ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงานร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดของบ้านเมืองเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบถ้วยรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ระดับประเทศ ปี 2557 จำนวน 5 รางวัล และมอบเข็มเชิดชูเกียรติสำหรับผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 18 รางวัล พร้อมถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและผู้ได้รับรางวัลก่อนเดินทางกลับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นราวุธ รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ