ครม. อนุมัติ 48 อัตรากำลัง สางปัญหาการบินพลเรือน

ข่าวทั่วไป Sunday May 24, 2015 17:51 —สำนักโฆษก

รองโฆษกรัฐบาลเผยครม. อนุมัติ 48 อัตรากำลัง สางปัญหาการบินพลเรือน พร้อมให้ออกคำสั่งตาม ม. 44 ปรับโครงสร้าง จัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลใหม่“สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ”เปลี่ยนชื่อหน่วยงานปฏิบัติการเป็น“กรมท่าอากาศยาน” เชื่อสถานการณ์คลี่คลายตามกรอบเวลาที่ ICAO กำหนด

วันนี้ (24พ.ค.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงความคืบหน้าการปรับปรุงและแก้ไขสถานการณ์ด้านการบินของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(International Civil Aviation Organization : ICAO) ว่า ล่าสุดการประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการดำเนินการ 3 กรณีหลัก ได้แก่

1. การกำหนดกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ และอัตราค่าตอบแทนพนักงานในกลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ กลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ และกลุ่มงานเทคนิคพิเศษ เพิ่มขึ้นกรณีพิเศษจำนวน 48 อัตรา ของกรมการบินพลเรือน

2. การปรับปรุงโครงสร้าง บทบาทหน้าที่ ของหน่วยงานด้านการบินพลเรือน ตามข้อเสนอแนะของ ICAO ที่ให้แยกบทบาทการกำกับดูแล ออกจากบทบาทด้านการปฏิบัติอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น 4 หน่วยงานหลัก คือ ให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานด้านนโยบาย (Policy) จัดตั้ง “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ” เป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) จัดตั้ง “กรมท่าอากาศยาน” เป็นหน่วยงานด้านการปฏิบัติการ(Operation) แทนกรมการบินพลเรือนเดิม และปรับปรุงหน่วยงานด้านการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุเป็นหน่วยงานกลางที่เป็นอิสระจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยให้ขึ้นตรงต่อสำนักนายกรัฐมนตรี

3. การแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ ICAO ซึ่งในกรณีแรก ครม. เห็นชอบให้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของระบบราชการปกติ ส่วน 2 กรณีหลัง ต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องอาศัยอำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ออกคำสั่งเพื่อให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน แก้ไขปัญหาตามเงื่อนเวลาที่ ICAO กำหนดไว้

“ขณะนี้รัฐบาลปรับปรุงและแก้ไขสถานการณ์ด้านการบินของไทยเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานICAO ในทุกด้านที่ยังมีความบกพร่อง ซึ่งหลายประการก็มีความคืบหน้าไปพอสมควรและเร่งดำเนินการทุกด้านให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่ทาง ICAO กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามการพิจารณาจะมีผลเป็นเช่นไรถือเป็นสิ่งที่เราไม่อาจก้าวล่วงได้ โดยรัฐบาลจะทำอย่างดีที่สุด ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อให้บรรลุมาตรฐานที่กำหนดไว้”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ