เปิดการประชุม ปขมท. ปี 2558

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 2015 15:04 —สำนักโฆษก

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการ ของที่ประชุมสภาข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปขมท.) ประจำปี 2558 เรื่อง "ปฏิรูปตนเองในศตวรรษที่ 21" ที่โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ บรรยายตอนหนึ่งว่า รัฐบาลปัจจุบันโดยการนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยได้เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซุปเปอร์บอร์ดด้านการศึกษา เพื่อเสนอแนะนโยบาย แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา ยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตามนโยบายรัฐบาลและแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการและแนวทางการตัดสินใจเชิงรุก เพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและแผนพัฒนาเกิดผลเป็นรูปธรรม กำกับ ดูแล ติดตาม บูรณาการงาน ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายปฏิรูปและการพัฒนาการศึกษา

ทั้งนี้ เนื่องจากการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาของไทย มีบทเรียนในการปฏิรูปด้านโครงสร้างมาแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบและเป็นปัญหาต่อการศึกษาหลายเรื่อง โดยเฉพาะผลการประเมินการศึกษาระดับโลกหลายครั้ง ไทยก็ตกไปอยู่ในอันดับที่ไม่น่าพึงพอใจ รัฐบาลจึงได้เน้นย้ำให้จัดการศึกษาเพื่อให้นักเรียนเรียนหนังสืออย่างมีความสุข ครูสอนหนังสืออย่างมีความสุข ผู้ปกครองก็มีความสุข และลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต จัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนจบแล้วมีงานทำ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาประเทศ จัดการศึกษาโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียนโดยมีรายได้ค่าตอบแทนให้ พร้อมทั้งควรส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้วิชาทางด้านกฎหมายเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ให้นักเรียนมีความรู้ที่ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการดังกล่าวไปศึกษารูปแบบ จุดเด่น ประสบการณ์ในการจัดการศึกษาจากประเทศชั้นนำระดับโลกด้านการศึกษา คือ สาธารณรัฐฟินแลนด์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ และสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อนำมาเป็นบทเรียนและประยุกต์กับการปฏิรูปการศึกษาของไทยด้วย

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ได้ฝากข้อคิดเกี่ยวกับองค์ประกอบของระบบการศึกษาที่ดีเพื่อให้สามารถจัดการศึกษาก้าวไปสู่ระดับโลกได้ คือ 1) ควรมีวิสัยทัศน์และภาวะความเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง เช่น การที่นายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่หนึ่งหรือภาษาราชการของสิงคโปร์ เมื่อได้อิสรภาพ ในขณะที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต เมื่อได้รับเอกราช ก็ประกาศภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาที่หนึ่ง สำหรับประเทศไทยในขณะนี้รัฐบาลจะกำหนดให้การสอนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของประเทศ 2) การตั้งมาตรฐานระดับสูง ทั้งในแง่ของหลักสูตร คุณภาพครู ที่จะต้องตั้งเป้าหมายและความคาดหวังไว้สูงมาก 3) ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด 4) การได้มาและคงไว้ซึ่งครูและผู้บริหารโรงเรียนที่มีคุณภาพ 5) ความร่วมมือในการทำงานของทุกภาคส่วนที่สอดคล้องกัน หรือการทำงานเชิงบุรณาการ 6) การบริหารจัดการที่ดีและมีความรับผิดชอบ 7) การสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียน 8) การประเมินตนเองทั้งภายในและภายนอก

นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวด้วยว่า ในระยะต่อไปกระทรวงศึกษาธิการวางแผนที่จะดำเนินการเปลี่ยนรูปแบบการจัดสอบบรรจุครูผู้ช่วยแบบใหม่ เพื่อให้ได้ครูที่ดีมีคุณภาพเข้ามาในระบบการศึกษามากขึ้น และป้องกันข้อสอบรั่วหรือการทุจริตจากการสอบ นอกเหนือไปจากโครงการคุรุทายาทที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนการปรับโครงสร้างของการอุดมศึกษานั้น เท่าที่เห็นในเวลานี้ไม่มีใครขวาง จึงน่าจะเป็นไปได้มากที่สุดที่จะแยกเป็นกระทรวงอุดมศึกษาได้

ภาพ กุณฑิกา พัชรชานนท์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ