ที่ประชุม สทบ. เห็นชอบการจัดงาน "เพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านฯ : สร้างโอกาส สร้างความสุข ให้หมู่บ้านและชุมชนในภาคใต้"

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 16:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 พ.ค. 57) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2558 ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ ตามที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เสนอให้จัดงาน "เพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านฯ : สร้างโอกาส สร้างความสุข ให้หมู่บ้านและชุมชนในภาคใต้" เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 และการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงานและองค์ความรู้ พร้อมทั้งบูรณาการระดับพื้นที่ เพื่อการพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สู่ความเข้มแข็ง ในช่วงเดือนมิถุนายน 2558 โดย สทบ. ได้เตรียมที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวในวันที่ 10 มิถุนายน 2558 ณ จังหวัดปัตตานี

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ ให้ สทบ. ดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สทบ. กับมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ในกิจกรรม "หนึ่งสถาบันการเรียนรู้ หนึ่งสถาบันการศึกษา" เพื่อพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่มีการบริหารจัดการดีและมีความพร้อมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับสมาชิกกองทุนและกองทุนหมู่บ้านใกล้เคียง ให้เป็นสถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ทั้งนี้เป็นการสนับสนุนส่งเสริมการบริหารจัดการความรู้ข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติได้อย่างเป็นระบบขั้นตอน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการร่วมคิด ร่วมทำ ในการแก้ไขปัญหาของทุกภาคส่วนในระดับหมู่บ้านและชุมชน โดยภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี มีบทบาทในการสนับสนุนการร่วมดำเนินโครงการ "หนึ่งสถาบันการเรียนรู้ หนึ่งสถาบันการศึกษา" และสนับสนุนการนิเทศ ตลอดจนการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานชุมชนที่เป็นสถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองโดยมหาวิทยาลัยได้พิจารณาจัดทำโครงการให้สมาชิกกองทุนที่ผ่านการอบรมจากสถาบันการเรียนรู้ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาต่อไป

ตอนท้ายขอการประชุมฯ ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เรื่องโครงการเพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภายใต้มาตรการสนับสนุนและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการงานตามมาตรการดังกล่าว มีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน และได้นำร่างประกาศฯ เสนอรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) เพื่อลงนาม ซึ่งจะทำให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมีแหล่งเงินกู้ จากสถาบันการเงินทั้งสองดังกล่าว เพื่อนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนและสร้างรายได้ สร้างอาชีพหรือแก้ปัญหาความเดือดร้อน ตลอดจนนำไปใช้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้กับสมาชิกฯ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยนายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในต้นเดือนมิถุนายน ศกนี้ เพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกฯ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

รายงานดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ