ผู้นำลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศพบหารือกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น – แม่โขง

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 13:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2558) เวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง พบหารือระหว่างอาหารกลางวันกับกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น – แม่โขง ณ ห้องจัดเลี้ยง Orizuru Yu ชั้น B 1 โรงแรม New Otani

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการสนทนา ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความรู้สึกยินดีที่มีโอกาสได้พบกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาแม่โขง-ญี่ปุ่น ในวันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีทราบว่า กลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น - แม่โขง ก็เป็นสมาชิกกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย - ญี่ปุ่น ของพรรคLDP ญี่ปุ่นด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสพบหารือกับกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย - ญี่ปุ่น ได้หารือกับนายชิโอะซะคิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประธานกลุ่มไทย - ญี่ปุ่น และสมาชิกบางท่านด้วย นายกรัฐมนตีได้กล่าวเน้นย้ำว่า ไทยกับญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาอย่างยาวนานและความสัมพันธ์ก็ใกล้ชิดกันทุกระดับ ซึ่งในอีก 2 ปี ความสัมพันธ์การทูตไทยกับญี่ปุ่นก็จะครบ 130 ปี และความสัมพันธ์ไทยกับญี่ปุ่นในปัจจุบันมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน โครงการความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ ความร่วมมือระบบราง ก็มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก

นายกรัฐมนตรีมีความยินดีที่ญี่ปุ่นได้มีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาแม่โขง - ญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีทราบมาว่า กลุ่มมิตรภาพนี้เพิ่งจัดตั้งขึ้นมาไม่นาน แต่สมาชิกหลายท่านล้วนแต่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเมืองญี่ปุ่น เป็นการแสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายของไทยที่ต้องการส่งเสริมการพัฒนาของลุ่มน้ำโขง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7ซึ่งญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาลุ่มน้ำโขง การประชุมครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมบทบาทของญี่ปุ่นในภูมิภาค นายกรัฐมนตรียินดีที่ญี่ปุ่นแสดงความพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคและเอเชีย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคเอกชนญี่ปุ่นเองด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอยากให้ญี่ปุ่นเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในภูมิภาคมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกประเทศมีปัญหาที่ความแตกต่างกัน ในส่วนไทย เรากำลังแก้ปัญหาและปฏิรูปประเทศให้ดีขึ้นในทุกด้าน เราจะร่วมมือเพื่อสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนของภูมิภาคและญี่ปุ่น

ขณะนี้ สิ่งที่ไทยต้องการจากทั้งญี่ปุ่นและทุกประเทศ คือ ความเข้าใจและความช่วยเหลือในการปฏิรูปประเทศ นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมญี่ปุ่นว่า เป็นประเทศต้นแบบที่ดีในด้านประชาธิปไตย ดังนั้น ขอเชิญกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น- แม่โขงมาเยือนไทยเพื่อมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อให้ไทยได้เรียนรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีของรัฐสภาญี่ปุ่นด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ