ก.แรงงาน เตรียมประชุมวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศ CLMTV

ข่าวทั่วไป Friday July 3, 2015 15:44 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าภาพเตรียมจัดประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม (CLMTV) ในวันที่ 26-28 สิงหาคม 2558 ณ กรุงเทพมหานคร กระชับความร่วมมือด้านแรงงานการจ้างงาน แลกเปลี่ยนแนวคิดประสบการณ์พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สร้างกลไกป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน สู่การพัฒนาแรงงานระดับภูมิภาคในอนาคต

นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดการประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันท์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงานว่า นโยบายของ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีความชัดเจนด้านการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวและความร่วมมือ กับต่างประเทศ นอกเหนือจากต้องการให้คนไทยทุกคนมีงานทำ ได้รับการคุ้มครองสิทธิให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ขณะนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแรงงานต่างด้าวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทย เนื่องจากอดีตประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกแรงงานไปทำงานต่างประเทศ แต่ปัจจุบันเรารับแรงงานจากต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศเรามากกว่า ซึ่งตัวเลขของกรมการจัดหางานระบุว่ามีแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายเกือบ 3 ล้านคน ส่วนแรงงานที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 แสนคน เพราะฉะนั้นในขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศผู้รับมากกว่าผู้ส่ง การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาต้องเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย โดยเป็นเป้าหมายของกระทรวงแรงงานที่จะก้าวไป และจะทำอย่างไรให้แรงงานที่จะเข้ามามีความเหมาะสมและพอดีกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ ที่สำคัญคือต้องไม่ส่งผลกระทบต่อทางด้านความมั่นคงของประเทศและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย จึงเป็นที่มาของการจัดการประชุมเวทีระดับประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วนประเด็นที่เน้นการหารือในเวทีนี้จะเป็นมิติด้านความร่วมมือด้านแรงงานและการจ้างงาน ใน 4 หัวข้อ คือ มุมมองของประเทศผู้รับและผู้ส่งแรงงานต่างด้าว การใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม แนวทางของกลุ่มประเทศ CLMTV ที่จะนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย และการกำหนดทิศทางของแรงงานในอนาคตเพื่อสร้างความต่อเนื่องในการทำงานร่วมกัน

สำหรับการประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 สิงหาคม โดยวันที่ 26-27 สิงหาคม 2558 เป็นการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส จากนั้นวันที่ 28 สิงหาคม 2558 เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างประเทศในกลุ่ม CLMTV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน แลกเปลี่ยนความเห็น แนวคิดและประสบการณ์ด้านวิชาการในการพัฒนาด้านแรงงาน ประสานความร่วมมือและสร้างกลไกป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน อย่างไรก็ตามการประชุมดังกล่าวนอกจากจะทำให้เกิดความร่วมมือด้านแรงงานแล้วยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMTV อีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ