ก.ไอซีที เตือนภัยกู้เงินนอกระบบ-แชร์ลูกโซ่

ข่าวทั่วไป Friday July 10, 2015 16:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที เตือนประชาชนระวังการกู้เงินนอกระบบ-แชร์ลูกโซ่ โดยพร้อมสนับสนุนข้อมูลทางด้านเทคนิค ในการตรวจสอบและระงับข้อมูลการโฆษณาชักชวน หากพบเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดกรณีการโฆษณาชักชวนให้ประชาชนกู้เงินนอกระบบ เช่น ตามเสาไฟฟ้า ตามตลาดนัด ใบปลิว และทางอินเทอร์เน็ต โดยอาจจะอ้างว่าดอกเบี้ยถูกหรือไม่ตรวจสอบเครดิตบูโร ซึ่งการกู้เงินดังกล่าวอาจเป็นกระบวนการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และอาจจะทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมา โดยที่ประชาชนอาจจะไม่สามารถฟ้องร้องตามกระบวนการยุติธรรมหากเกิดกรณีถูกเอารัดเอาเปรียบได้

ส่วนอีกกรณีหนึ่ง คือ การกระทำลักษณะเชิญชวนให้ลงทุน หรือประมูลของที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริงมาก เช่น ทองคำ และให้หาเครือข่ายเพิ่มเติม เพื่อรางวัลหรือสิ่งตอบแทน จึงอยากให้ประชาชนตรวจสอบประวัติของผู้ที่ชักชวนให้ลงทุนให้ชัดเจนก่อนการตัดสินใจ เช่น มีการจดทะเบียนการค้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนช่วยหน่วยงานภาครัฐในการสอดส่องดูแล หากพบว่าการกระทำใดเข้าข่ายการกระทำผิดตามกฎหมาย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือสายด่วน 1111 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลและส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับในส่วนของกระทรวงไอซีทีจะดำเนินการระงับการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว หากปรากฏว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ (หลอกลวงหรือฉ้อโกง) ทั้งหมดหรือบางส่วน รวมทั้งเป็นข้อมูลปลอมซึ่งอาจทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายและดำเนินการหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 แต่หากกรณีเป็นความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องก็จะสนับสนุนข้อมูล โดยการเก็บพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องรวบรวมส่งให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม การเผยแพร่ข้อมูลโดยการโฆษณาทางสื่อออนไลน์นั้น ผู้ใช้บริการพึงตระหนักโดยใช้วิจารณญาณไตร่ตรองใคร่ครวญสื่อโฆษณาดังกล่าว หากตัดสินใจตามคำชวนเชื่อหรือเชิญชวนแล้วจะส่งผลดีหรือร้ายตามมาในภายภาคหน้าหรือไม่อย่างไร ก็จะทำให้การเอารัดเอาเปรียบทางสังคมเบาบางไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ