นรม.ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการทุจริตทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2015 17:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ก.ค. 58) เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักโฆษกเปิดเผยว่า ศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ กระทรวงกลาโหมได้รายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีประเด็นสำคัญได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริตการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการตรวจสอบการทุจริตทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ป.ป.ท. ได้สุ่มตรวจสอบ 30 อำเภอ ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐใน 2 พื้นที่ ได้แก่ ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ และตำบลหนองไทร อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีการกระทำการทุจริตเรียกรับเงินส่วนแบ่งจากชาวนารายละ 100 - 200 บาท เป็นเงินตอบแทนในการลงลายมือชื่อรับรองพื้นที่ หากชาวนารายใดมีพื้นที่ทำนาน้อยกว่าที่แจ้งหรือน้อยกว่าเอกสารสิทธิ์ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแก้ไขแบบขอรับการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกร้องเงินรายละ 3,000 – 7,000 บาท ซึ่ง ป.ป.ท. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2551 อย่างจริงจังต่อไป

นอกจากนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มีบัญชาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กองทัพบก สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ดำเนินการติดตามสืบสวนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่ข้อความและภาพประเด็นกระแสข่าวการปฏิวัติ/รัฐประหารซ้อนผ่านสื่อออนไลน์ นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ดวงใจ /รายงาน

ดวงฤดี /ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ