เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปรตุเกสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้าคารวะเพื่ออำลาเนื่องจากจะพ้นจากหน้าที่

ข่าวทั่วไป Tuesday August 25, 2015 17:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 สิงหาคม 2558) เวลา 15.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลนายลุยส์ มานูเอล บาเครา เดอ โซซา (H.E. Mr. Luis Manuel Barreira de Sousa) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปรตุเกสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้มีโอกาสพบในวันนี้ พร้อมขอบคุณสำหรับความร่วมมือในการกระชับความสัมพันธ์ไทย–โปรตุเกสให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ไทยและโปรตุเกสมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานกว่า 504 ปี โดยเมื่อปี 2554 มีการจัดกิจกรรมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 500 ปีที่สำคัญ คือการมอบศาลาไทยให้แก่รัฐบาลโปรตุเกส โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นประธานมอบ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากการทำงานของเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปรตุเกสประจำประเทศไทย ทำให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศมีพลวัตมากขึ้น เช่น ด้านการลงทุนของบริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) การเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์แห่งแรกที่ จ. เชียงใหม่ และการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย–โปรตุเกส ครั้งที่ 1 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

อีกทั้งในปลายปี 2558 อาเซียนจะมีการรวมตัวกันเป็นประชาคม ซึ่งจะทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการจัดตั้ง IHQ ITC และนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีไทย-โปรตุเกส

นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯเห็นพ้องว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการปกป้องและส่งเสริมนโยบายด้านมรดกวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์สถานระหว่างไทย – โปรตุเกส จะเป็นพื้นฐานสำคัญและเป็นกรอบความร่วมมือในการส่งเสริมกิจกรรมด้านวัฒนธรรมระหว่างกัน

ทั้งนี้ไทยและโปรตุเกสเห็นประโยชน์ของการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา และยินดีที่มหาวิทยาลัยไทยและมหาวิทยาลัยของโปรตุเกสหลายแห่งได้จัดทำความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนนักศึกษา การร่วมวิจัย เป็นต้น

ในตอนท้าย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปรตุเกสประจำประเทศไทยกล่าวว่า รัฐบาลโปรตุเกสมีความเข้าใจถึงการเข้ามาของรัฐบาลอย่างเต็มที่และติดตามพัฒนาการทางการเมืองของไทยมาโดยตลอดเนื่องจากในอดีต โปรตุเกสเคยเผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับประเทศไทยมาก่อน และหวังว่าสถานการณ์ในประเทศไทยจะกลับสู่ปกติได้โดยเร็ว

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ