นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย การปฏิบัติงานแก่ผู้บริหารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2015 14:09 —สำนักโฆษก

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ห่มม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยม บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยมี นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บขส. นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. คณะผู้บริหารและพนักงาน บขส. ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุม อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ต่อจากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการเดินรถ (ระบบ GPS) ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินการขับรถโดยสารของพนักงานขับรถ บขส. และศูนย์รับ - ส่งพัสดุภัณฑ์ (1 Day 1 Night)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กล่าวว่า การตรวจเยี่ยม บขส. เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ของ บขส. และได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่คณะผู้บริหารของ บขส. โดยให้ดำเนินงานต่าง ๆ ด้วยความโปร่งใส และคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนอย่างสูงสุด สรุปดังนี้

1. การสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ให้เร่งรัดดำเนินการ เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ ของ บขส. เป็นไปด้วยความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

2. การจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพแห่งใหม่ (สายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ) ให้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน โดยให้ได้รับความสะดวก สบาย ปลอดภัย รวดเร็ว และสามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอื่น ๆ ได้อย่างครอบคลุมและกว้างขวาง

3. การปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ อาทิ การนำรถใหม่มาให้บริการ การปรับปรุงคุณภาพอาหารบนรถ ห้องสุขาสะอาด และปรับลดอัตราค่าโดยสาร เป็นต้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริษัทเอกชน โดยเฉพาะกับสายการบินต้นทุนต่ำได้ ที่ผ่านมา บขส. ไม่สามารถทำการตลาดหรือปรับลดค่าโดยสารได้ เนื่องจาก มีปัญหาด้านกฎ ระเบียบ จึงให้ บขส. จัดทำเรื่องเสนอขอปรับปรุงแก้ไขกฎและระเบียบต่าง ๆ ดังกล่าวเสนอรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ เพื่อเสนอคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาต่อไป

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช กล่าวถึงความคืบหน้าการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่สำหรับก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ พื้นที่ประมาณ 80 ไร่ ซึ่งจากการสำรวจของ บขส. เห็นว่า พื้นที่บริเวณติดถนนพหลโยธินด้านทิศเหนือ เริ่มจากแยกถนนรังสิต - ปทุมธานี ฝั่งขาออก จนถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) เป็นพื้นที่เหมาะสม เนื่องจากอยู่บริเวณนอกพื้นที่การจราจรติดขัด และมีระบบการขนส่งเชื่อมต่อกับระบบราง เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง และสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น และในอนาคต บขส. คาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 28 ล้านคนต่อปี และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บขส. ได้ยกเลิกการเก็บค่าบริการห้องสุขา และปรับปรุงห้องสุขาให้มีความสะอาด ได้มาตรฐาน และถูกสุขอนามัย โดยจัดให้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เป็นโครงการนำร่องแห่งแรก และจะยกเลิกการเก็บค่าใช้บริการห้องสุขาไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารอีก 6 แห่ง ที่อยู่ในความดูแลของ บขส. ต่อไป ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ เอกมัย สายใต้ (ถนนบรมราชชนนี) สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสุราษฎร์ธานี สุพรรณบุรี สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ และสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ