“สมคิด” ชี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ ตัวช่วยเศรษฐกิจขยายตัว เผยปี ’59 รัฐตั้งเป้าสนับสนุนการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนา 1.3 แสนล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday November 9, 2015 11:34 —สำนักโฆษก

บริษัทฮอนด้าอาร์แอนด์ดี ปราจีนบุรี / เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พร้อมด้วย ดร.อรรชกา ศรีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีวางศิลาฤกษ์ พร้อมประกาศการสร้างสนามทดสอบรถยนต์แห่งใหม่ ของบริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (HRAP) ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ปราจีนบุรี โดยมี มร.ชิโร ซะโดชิเมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย มร.ฟูมิฮิโกะ อิเคะ ประธานและผู้แทนกรรมการบริหารบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และ มร.โนริอากิ อาเบะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ร่วมพิธีในนามของฮอนด้า

ดร.สมคิด กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตาหกกรรมเป้าหมายที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การจ้างงาน การพัฒนาเทคโนโลยี และการพัฒนาอุตสหกรรมอื่นๆ อาทิ อุตสาหกรรมชิ้นส่วน เหล็ก และพลาสติก ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์มีส่วนช่วยในการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และในปีที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1.88 ล้านคัน เป็นฐานการผลิตอันดับที่ 12 ของโลก มีการจ้างงานโดยตรงกว่า 5 แสนคน รวมถึงเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ในรูปเงินตราต่างประเทศอันดับที่ 1 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10 ของมูลค่าการส่งออกรวม ที่ถือได้ว่าไทยเป็นฐานการผลิต และส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่สำคัญของโลก

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อเป็นการรักษาศักยภาพการแข่งขันและสร้างจุดยืนที่มั่นคง ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องขยายฐานการผลิตในภูมิภาคไปสู่การวิจัยและพัฒนา ผลักดันการผลิตที่มีคุณภาพให้ได้มาตรฐานระดับสากล โดยใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อคิดค้นรถยนตร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้บุคลากรของไทยได้เรียนรู้และพัฒนาเป็นทรัพยากรบุคคลที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมหลัก โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายสนับสนุนให้เกิดการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศเพิ่มขึ้นจาก 0.4% เป็น 1% ต่อจีดีพีในปี 2559 หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

“ฮอนด้า ถือเป็นบริษัทรายแรกที่ได้จัดตั้งศูนย์วิจัยในประเทศไทยและเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาให้ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการสร้างสนามทดสอบแบบครบวงจรซึ่งแสดงถึงเจตนารมย์ความมุ่งมั่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง”

ด้าน มร.ฟูมิฮิโกะ กล่าวว่า ฮอนด้าให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเป็นอย่างมาก โดยสนามทดสอบแห่งใหม่นี้จะสามารถรองรับการพัฒนารถยนต์ที่มีดีไซน์ โดดเด่นและมีราคาย่อมเยาเหมาะสำหรับลูกค้าในภูมิภาคนี้ สอดคล้องกับ มร.โนริ อากิ อาเบะ ที่มองว่า ฮอนด้าจำเป็นต้องเพิ่มความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ ด้วยการเพิ่มความสำคัญของการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งมุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพทางการแข่งขัน เพื่อตลาดในประเทศไทย และในระดับโลก ด้วยการใช้ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ ภายใต้ศูนย์การวิจัยและพัฒนาที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยและฝีมือของวิศวกรชาวไทยในการผลิต

สำหรับสนามทดสอบแห่งใหม่ของ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี นับเป็นสนามทดสอบฯ แห่งที่ 3 รองจากประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีเส้นทางทดสอบหลายประเภท ที่สามารถรองรับการทดสอบรถยนต์ได้หลายรูปแบบซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์การขับขี่บนพื้นผิวถนนที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ทั่วโลก ที่สร้างด้วยเงินลงทุนมูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท และฮอนด้ายังมีแผนที่จะใช้สนามแห่งนี้สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์อื่น รวมถึงรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ด้วย โดย คาดว่าสนามทดสอบแห่งนี้จะแล้วเสร็จในปี 2560

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวและวีดิโอ : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์ ,นายรัฐพล หงสไกร

เผยแพร่ข่าว : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

ประสานงานได้ที่ : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

อีเมลล์ : pr@most.go.th Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ