กระทรวงวิทย์ฯ ประกาศเปิดอุทยานวิทย์ภาคเหนือ หวังดึงเอกชนลงทุนทำวิจัย เชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 23, 2015 15:16 —สำนักโฆษก

23 ธันวาคม 2558 ณ จังหวัดเชียงใหม่ / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกาศสร้างอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยาเขตการศึกษาดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนลงทุนทำวิจัยและพัฒนา นำทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานวิจัยในภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม และภาคชุมชนท้องถิ่น มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ และสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการฐานเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน โดย อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ นี้ จัดเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศให้เข้มแข็งต่อไป

อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ตั้งอยู่บนอาคารอำนวยการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอาคารนี้เป็นอาคารแปลความหมายเชิงสัญลักษณ์ตามโครงการมุ่งเน้นของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ คือ โครงการนวัตกรรมข้าวไทยเพิ่มมูลค่าสู่ตลาดโลก โดยออกแบบเป็นรูปทรงวงรีของเมล็ดข้าว และมีห้องสำหรับจัดประชุมสัมมนา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แบบครบวงจร โดยจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2561 อาคารนี้ถือเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษาและภาคเอกชนแห่งแรกของภาคเหนืออย่างสมบูรณ์แบบ

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ณ วิทยาเขตการศึกษาดอยคำ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายในวันเดียวกันนั้นได้มีพิธีเปิดโรงงานต้นแบบกำจัดแมลงและไข่แมลงด้วยเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ (RF Technology Pilot Plant) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการรักษาคุณภาพข้าวให้ปลอดภัยจากการเข้าทำลายของแมลงตลอดจนไข่แมลงตลอดทั้งวงจรชีวิต อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าของข้าวไทย อีกทั้งเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุนี้ ยังสามารถใช้ในผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น ข้าวโพด ถั่ว เป็นต้น จึงกล่าวได้ว่า เป็นผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานคุณภาพข้าวไทยให้ดียิ่งขึ้นอย่างแท้จริง

พิธีวางศิลาฤกษ์อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) และพิธีเปิดโรงงานต้นแบบกำจัดแมลงและไข่แมลงด้วยเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ (RF Technology Pilot Plant) กำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 23 ธันวาคม 2558 เวลา 08.30 – 11.30 น. ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) บริเวณพื้นที่การศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ข้อมูลโดย : ดร.สุพจน์ สุทธิรัตน์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์

โทร. 02-333-3700 ต่อ 4051

ผู้ประสานงาน : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ