ไทย-รัสเซีย เร่งกระชับความร่วมมือด้านมั่นคงทุกมิติ เพื่อเตรียมรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday February 11, 2016 14:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 ก.พ. 59) เวลา 14.00 น. นายนิโคไล ปาตรูเชฟ (Mr. Nikolai Patrushev) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับการเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งแรกของ นายนิโคไล ปาตรูเชฟ พร้อมกับการนำคณะผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของรัสเซียมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ อันแสดงถึงความต้องการของรัสเซียในการส่งเสริมความร่วมมือด้านมั่นคงกับไทยให้แน่นแฟ้นเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี สองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียมีพลวัตมากขึ้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภายหลังการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีเมดเวเดฟ เมื่อเดือนเมษายน 2558 ได้มีการผลักดันให้เกิดการดำเนินการจนเกิดผลเป็นรูปธรรมหลายด้านทั้ง ความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม

โดยในช่วงที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-รัสเซียครบรอบ 20 ปี (ASEAN-Russia Commemorative Summit) ในเดือนพฤษภาคม 2559 นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้เยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ตามที่คำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เดินทางไปเยือนรัสเซียเพื่อปูทางและผลักดันให้ความร่วมมือทวิภาคีในทุกๆมิติ ให้มีผลเป็นรูปธรรม ทั้งความร่วมมือที่มีอยู่เดิมและการแสวงหาความร่วมมือรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ในด้านการเกษตร การประมงและสินค้าทะเล พลังงาน ฯลฯ

โดยที่ไทยจะเร่งสานความร่วมมือด้านต่างๆ และความตกลงที่ยังคั่งค้างกับหน่วยงานต่างๆของไทยให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อวางพื้นฐานให้กับความสัมพันธ์ในอนาคต ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้มีการจัดทำแผนความร่วมมือระหว่างสองประเทศในระยะยาว ที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีของไทย ซึ่งฝ่ายรัสเซียมีความสนใจและเห็นว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศด้วย

ด้านความมั่นคง ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงของสองประเทศเป็นไปในทิศทางบวก มีกลไกความร่วมมือผ่านคณะทำงานว่าด้วยความร่วมด้านความมั่นคง (JWG-SC) ที่มีการหารือกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยที่ฝ่ายรัสเซียต้องการที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านความมั่นคงกับไทยให้ใกล้ชิดกว่าเดิม และกล่าวว่ารัสเซียให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับไทยอย่างสูง

ในส่วนของไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เหตุการณ์การก่อการร้ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อต้านภัยคุกคามข้ามชาติอย่างจริงจัง และเห็นพ้องที่จะร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัสเซียในการต่อสู้กับการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ รวมไปถึงการต่อต้านการค้ามนุษย์ ยาเสพติด การอพยพย้ายถิ่นและอาชญากรรมโลกไซเบอร์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่า รากเหง้าของปัญหาเหล่านี้ ส่วนใหญ่มาจากความเหลื่อมล้ำทางสังคมและปัญหาความยากจน จึงควรร่วมกันหามาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุด้วย

นอกจากนี้ ไทยยังสนับสนุนบทบาทอันต่อเนื่องของรัสเซียในด้านการต่อต้านการก่อการร้ายทั้งในระดับโลก และระดับภูมิภาค และสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ เทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากรในด้านความมั่นคง ซึ่งรัสเซียเองมีความชำนาญ

ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดภัยและสวยงาม พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลนักท่องเที่ยวทุกชาติอย่างใกล้ชิด โดยสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันให้มีการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่จะเดินทางมาประเทศไทย

สำหรับการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการทหาร นายกรัฐมนตรียินดีที่กระทรวงกลาโหมไทย-กระทรวงกลาโหมรัสเซียมีแผนการที่จะลงนามฉบับดังกล่าว ในอนาคตอันใกล้นี้

ด้านความร่วมมือในกรอบอาเซียน-รัสเซีย ไทยหวังว่า รัสเซียจะยังคงดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ร่วมกับอาเซียนภายใต้กรอบความร่วมมือในภูมิภาค รวมทั้งสนับสนุนโครงสร้างสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง

นอกจากนี้ ในโอกาสที่ ไทย – รัสเซีย ครบรอบ 120 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีปูติน มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2560 ด้วย ซึ่งในปีดังกล่าวนอกจากจะเป็นปีที่ ไทยและรัสเซียครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตแล้ว ยังเป็นปีที่เป็นวาระครบรอบ 120 ปี ของการเสด็จประพาสยุโรปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับจักรพรรดิซาร์นิโคลัสที่ 2 ซึ่งช่วยปูพื้นฐานสู่ความสัมพันธ์ที่ดีระดับประชาชนด้วย

************************

หมายเหตุ

นายนิโคไล ปลาโตโนวิช ปาตรูเชฟ (Mr.Nikolai Platonovich Patrushev) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและเติบโตในสายงานด้านข่าวกรองของรัสเซีย มีบทบาทสำคัญต่อการวางนโยบายด้านความมั่นคงแห่งชาติ ระยะ 20 ปี ซึ่งถือเป็นโยบายที่มีความสำคัญมากของสหพันธรัฐรัสเซีย และยังเป็นคนสนิทที่ได้รับความไว้วางใจจากประธานาธิบดีปูติน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ