นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (จังหวัดอุดรธานี เลย หนองคาย บึงกาฬ และหนองบัวลำภู)

ข่าวทั่วไป Friday March 18, 2016 11:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 มีนาคม 2559) เวลา 15.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง แลnhคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (จังหวัดอุดรธานี เลย หนองคาย บึงกาฬ และหนองบัวลำภู) เพื่อรับทราบการบริหารจัดการภัยแล้ง การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาล พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอของภาคเอกชนในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1

พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกฯ เปิดเผยผลการประชุมว่า ในตอนต้นนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่งว่า ต้องการสร้างความยั่งยืนของประเทศทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทางตามยุทธศาสตร์ของประเทศที่กำหนดไว้ พร้อมกับต้องการสร้างความเชื่อมโยงของ 18 กลุ่มจังหวัดอย่างสอดคล้องกัน ทั้งนี้ การวางแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดขอให้มองศักยภาพของกลุ่มจังหวัดในภูมิภาคเป็นหลักตามความแตกต่างของพื้นที่ และให้กำหนดวิธีการดำเนินการว่าอะไรต้องร่วมมือ อะไรที่ต้องชูเป็นจุดเด่นของภูมิภาค รวมไปกับการกำหนดสินค้าบ่งบอกทางภูมิศาสตร์ต้องระบุแหล่งที่มา เพื่อสร้างจุดสนใจให้สินค้ามากขึ้น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีฝากให้ กรอ.และภาคราชการอย่าคำนึงถึงความเติบโตของตัวเลขเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวแต่ขอให้ทำงานเพื่อผลประโยชน์และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน และต้องพัฒนาความมั่นคงควบคู่กับการพัฒานาเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

โดยนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบโครงการบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 จำนวน 5 โครงการ ตามที่กรอ.เสนอดังนี้ 1.โครงการจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทานเพื่อส่งเสริมการเกษตร จังหวัดหนองคาย ประกอบด้วย โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบส่งน้ำบ้านคำแก้ว โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบส่งน้ำบ้านโคกคอน - ห้วยลาน ระยะ 2 โครงการแก้มลิงหนองโซงเซง โครงการแก้มลิงหนองเอิบเอ้อ และโครงการแก้มลิงหนองปากกรวด 2.โครงการพัฒนาแก้มลิงอ่างเก็บน้ำหนองสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 3.โครงการพัฒนาแก้มลิงหนองหมัด อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี 4.โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อส่งเสริมการเกษตรและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดบึงกาฬ ประกอบด้วย การขุดลอกหนองส้มโฮง อำเภอพรเจริญ และปรับปรุงสถานีสูบน้ำบ้านท่าศรีชมชื่น อำเภอพรเจริญ 5.โครงการประตูระบายน้ำลำพะเนียงหลวงปู่หลอด จังหวัดหนองบัวลำภู

ในส่วนประเด็นการค้า การลงทุนนายกรัฐมนตรีเห็นชอบที่จะรับพิจารณาสนับสนุนโครงการส่งเสริมนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยจะขอความร่วมมือจากภาคเอกชนตามนโยบายประชารัฐและโครงการพัฒนาพื้นที่ทำ Containeryard ที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ สำหรับคลังกระจายสินค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1

-------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ