นายกฯ ห่วงหลายพื้นที่ร้อนจัดทุบสถิติ แนะผู้ทำงานกลางแจ้งหมั่นสำรวจตัวเองไม่ไหวอย่าฝืน ฝากนายจ้างดูแลสภาพแวดล้อมการทำงาน มอบ สธ. ประชาสัมพันธ์การป้องกันอันตรายจากภัยแดด ขอบคุณทุกหน่วยร่วมมือดับไฟป่า

ข่าวทั่วไป Friday April 8, 2016 14:26 —สำนักโฆษก

วันที่ 8 เมษายน 2559 พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่กำลังเผชิญกับภาวะอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลอันตรายต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชน

"มีรายงานว่าบางพื้นที่ เช่นที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และบางพื้นที่อากาศร้อนจัดจนเกิดปรากฎการณ์พายุฤดูร้อนทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย

ท่านนายกฯ ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่ต้องทำงานกลางแจ้งว่าขอให้หมั่นสำรวจความพร้อมของร่างกาย หากรู้สึกไม่ไหวก็ควรพัก สำหรับผู้ประกอบการและนายจ้างนั้น ขอให้ช่วยดูแลเรื่องสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสมและเอื้ออารีต่อพนักงานด้วย ขอให้ยึดถือคติว่า คนสำราญ งานสำเร็จ"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า ท่านนายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือทีมหมอครอบครัว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในพื้นที่ได้เร่งการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ในการดูแลตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดจากการทำงานหรือการใช้เวลาอยู่ในบริเวณที่มีอากาศร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้รับรายงานจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าในพื้นที่ภาคเหนือของไทยตรวจพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นนับร้อยจุดซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการเผาป่าเพื่อทำการเกษตร เมื่อรวมกับสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง ยิ่งทำให้การควบคุมไฟป่าทำได้ยากลำบากยิ่งขึ้น จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนหยุดการเผาเพื่อปรับพื้นที่การเกษตรโดยขอให้ใช้การขุดไถแทน เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ที่จะซ้ำเติมสภาพอากาศให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

"ท่านนายกฯ ฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทั้งกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพย์ฯ กองทัพอากาศ หน่วยฝนเทียม รวมถึงอาสาสมัครชาวบ้าน ที่ร่วมแรงร่วมใจเฝ้าระวัง และออกปฏิบัติการดับไฟป่าเพื่อปกป้องทรัพยากรของชาติ "

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ