รอง นรม.วิษณุฯ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี พ.ศ.2558

ข่าวทั่วไป Wednesday April 27, 2016 14:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 เมษายน 2559) เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำปี พ.ศ.2558 โดยมีคณะผู้บริหารจากสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรีและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมงานกว่า 300 คน

โอกาสนี้ นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ ว่า ในการคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อรับรางวัลการบริหารจัดการที่ดีประจำปี พ.ศ.2558 ซึ่งคณะอนุกรรมการที่รับผิดชอบเรื่องนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรางวัลสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยได้กำหนดเกณฑ์ตัวชี้วัดที่มุ่งเน้นให้มีการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการ การบริการสาธารณะ การมีส่วนร่วมของประชาชน และมีนวัตกรรมท้องถิ่นที่มุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินและคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรอบสุดท้ายและหลังจากที่ผ่านการคัดเลือกแล้วทั้งประเภทโดดเด่นและประเภททั่วไป จำนวน 37 แห่ง ทั้งนี้ องค์กรฯ ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ได้ผ่านการตรวจสอบความโปร่งใสของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นองค์กรฯ ที่ตรงตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามหลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี

หลังจากที่ รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานมอบถ้วยรางวัลและโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำปี พ.ศ.2558 จำนวน 37 แห่งตามลำดับแล้ว รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดีกับองค์กรฯ ที่ได้รับรางวัลฯ สรุปความว่า รางวัลปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ถือได้ว่าเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการพัฒนาองค์กรฯของตนเองให้มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงและพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการบริหารจัดการองค์กรฯ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ให้มุ่งมั่นทั้งแรงกาย แรงใจ ในการพัฒนา และปรับปรุงระบบการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพตลอดไป

ตอนท้ายของการให้โอวาท รองนายกรัฐมนตรีฝากคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ยึดหลัก 3 ป. ของพระพุทธเจ้า ในการบริหารงานประกอบด้วย ปฏิบัติ คือการกระทำให้ประจักษ์ ปริยัติ คือบอกกล่าวและกระทำให้เห็นเป็นประจักษ์ และปฏิเวท คือแสดงสิ่งที่ดีให้สาธารณชนรับทราบและรับรู้ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่องค์กรฯ ที่ไม่ได้รับรางวัลฯ จะได้นำไปยึดถือปฏิบัติต่อไป เพื่อพัฒนาชุมชนของตนเองให้เจริญยิ่งขึ้นต่อไป

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภิวัฒน์ / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ