นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 28, 2016 16:25 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (28 มิถุนายน 2559) เวลา 14.05 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

เรื่อง ความเคลื่อนไหวของอดีตนักการเมืองที่จะมีการหารือเพื่อต้องการช่วยเหลือหาทางออกร่วมกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก่อนจะมีการหารือกัน นักการเมืองต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อนถึงจะมาหารือได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่สามารถหารือกับคนกระทำความผิดตามกฎหมายได้

เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยเรื่องกฎหมายประชามติ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ใช่คนร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นคนเสนอขั้นตอนการทำโรดแมปว่าต้องมีรัฐธรรมนูญ เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป ทั้งนี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าผ่านหรือไม่ผ่านต้องยึดถือตามมติ แต่ถ้าผ่านก็แสดงว่าร่างรัฐธรรมนูญดี

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มาตรา 61 วรรค 2 ใช้ไม่ได้นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาน รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปแล้วในเรื่องดังกล่าว ถ้าไม่สามารถใช้ได้ก็นำมาตราอื่น ๆ มาใช้แทน และ จะไม่ใช้อำนาจตามาตรา 44 แก้ไขปัญหา เพราะคำสั่งที่ผ่านยังครอบคลุมอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการได้

พร้อมกล่าวชี้แจงถ้ารัฐธรรมไม่ผ่าน ก็ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะบังคับให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ซึ่งถ้าพูดตามหลักการแล้วจะมีการเลือกตั้งได้ ก็จะต้องมีรัฐธรรมนูญก่อน และการเลือกตั้งจะทำได้ต้องไม่มีความรุนแรง บ้านเมืองต้องมีเสถียรภาพ เกิดความสงบ ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ประชาชนออกมาลงคะแนนโดยความมีอิสระ ซึ่งไม่ต้องการจะบังคับใครให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

-----------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ