รอง นรม.พลเรือเอก ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สทพ.) ครั้งที่ 2/2559

ข่าวทั่วไป Wednesday June 29, 2016 13:19 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 มิ.ย. 2559) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สทพ.) ครั้งที่ 2/2559 ซึ่งสรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาเสนอนโยบาย ยุทธศาสตร์ เกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ เพื่อกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือ ชดเชยและเยียวยาหรือบรรเทาทุกข์แก่บุคคลซึ่งเป็นผู้เสียหายจากการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ รวมถึงการส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันมิให้มีการเลือกปฏิบัติฯ และเพื่อติดตามความก้าวหน้าและผลการขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ ตลอดจนเป็นเวทีความร่วมมีอระหว่างกระทรวง และภาคส่วนต่างๆ ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนงานให้บรรลุผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นคำร้อง การพิจารณา และการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ พ.ศ. .... ซึ่งได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม เกี่ยวกับการพิจารณาร่างระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นคำร้อง การพิจารณา และการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ พ.ศ. .... เมื่อวันที่ 4 – 5 เมษายน ที่ผ่านมา

ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและนำข้อเสนอแนะต่างๆ จากการประชุมฯ มาปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติม ให้ร่างระเบียบฉบับดังกล่าวเกิดความสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งร่างระเบียบฉบับ

ดังกล่าวนี้ จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศนี้ และจะเป็นเครื่องมือหลักให้กับคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.) ในการประกอบการดำเนินงานต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 5 คณะที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การขับเคลื่อนพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ ๒๕๕๘ ทั้งในส่วนของการส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างเพศ การเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย กฎหรือข้อบังคับ การกำหนดแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ ชดเชยและเยียวยา หรือบรรเทาทุกข์ การศึกษาวิจัย และการเผยแพร่ให้ความรู้ การเก็บข้อมูลจำแนกเพศ และการรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

ตอนท้ายของการประชุม ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ เพื่อเป็นองค์คณะในการบริหารกองทุนฯ ตามพระราชบัญญัติฯ และให้ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอรายชื่อเพื่อให้ประธานคณะกรรมการ สทพ. ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง จำนวน 4 คน โดยคณะกรรมการบริหารกองทุนนี้มีหน้าที่สำคัญในการบริหารกองทุน รวมทั้งดำเนินการเกี่ยวกับ การระดมทุน การลงทุน การจัดหาผลประโยชน์ และการจัดการกองทุน พิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินชดเชยและเยียวยาแก่ผู้เสียหาย เนื่องจากการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศตามระเบียบที่คณะกรรมการ สทพ. กำหนด

-------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

สุภิญญา/รายงาน

ดวงใจ/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ