รอง นรม. พล.ร.อ.ณรงค์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2559

ข่าวทั่วไป Monday August 15, 2016 15:05 —สำนักโฆษก

ที่ประชุม กพช. รับทราบการจัดเตรียมปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินีสำหรับผู้พิการคาดว่าแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ตามดำรินายกรัฐมนตรี

วันนี้(15ส.ค.59) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี(เดิม) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่3/2559

ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(ฉบับที่...) พ.ศ .... ซึ่งได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมในสาระสำคัญหลายประเด็น เช่น การกำหนดให้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นนิติบุคคล ส่วนการบริหารจัดการภายในกองทุนให้มีผู้จัดการกองทุนพร้อมปรับปรุงกลไกขจัดการเลือกปฏิบัติเพื่อความเป็นธรรมต่อคนพิการ ทั้งนี้พระราชบัญญัติดังกล่าวจะเสนอให้ กพช. พิจารณาได้ภายในเดือนธันวาคม 2559

พร้อมกันนี่ที่ประชุมรับทราบการปรับปรุงพื้นที่สวนลุมพินี ให้คนพิการ ผู้สูงอายุและทุกคนได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้โดยทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นดำริของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้าภาพหลัก ในการประสานความร่วมมือและสนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคม (universal design) ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าในระยะที่ 1 กรุงเทพมหานครและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ปรับพื้นที่บริเวณศูนย์ผู้สูงอายุและลานตะวันยิ้มในสวนลุมพินีให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และปรับปรุงทางเดินเท้า เชื่อมโยงการเดินทางจากป้ายหยุดรถประจำทาง สถานีรถไฟฟ้าBTS และMRT(รถไฟฟ้าใต้ดิน) จากประตูทางเข้าหลักทั้ง 3 ด้าน โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน6เดือน อีกทั้งรับทราบความร่วมมือของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการออกแบบและผลิตรถแท็กซี่มิเตอร์ที่เอื้อต่อผู้พิการโดยพบว่ารถยนต์ Toyota รุ่น Innova มีความเหมาะสมในการดัดแปลงให้มีทางลาดสำหรับวีลแชร์ขึ้นทางประตูด้านข้าง โดยให้สามารถจดทะเบียน รถยนต์ดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย เพราะคาดว่าจะให้บริการได้ในเร็ว ๆ นี้

ตอนท้ายของการประชุม ได้รับทราบการเตรียมความพร้อมรองรับรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ชานต่ำ (บันไดโดยสารระนาบเดียวกับผิวถนนสำหรับบริการรถวีลแชร์) เพื่อสะดวกในการเดินทางของผู้พิการที่นั่งรถวีลแชร์ ทั้งนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งให้ผู้พิการได้รับความสะดวกในการเดินทางสัญจรไปมาซึ่งมีมาตรการผลักดันการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคมให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ได้จัดเตรียมรถโดยสารดังกล่าวมาบริการกว่า 489 คันภายในเดือนพฤศจิกายน 2559

********************************

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

สิรืภัทร / รายงาน

ดวงใจ / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ