ผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/ ๒๕๖๐

ข่าวทั่วไป Thursday January 5, 2017 13:36 —สำนักโฆษก

คณะกรรมการฯ อนุมัติแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕ ให้คนพิการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเท่าเทียม

วันนี้(?๕ มกราคม? ๒๕๖๐) ?เวลา ๐๙.๓๐ น.? ณ ห้องประชุม ๓๐๑ ตึกบัญชาการ ๑ ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ โดยมีผู้เข้าประชุมประกอบด้วย พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนคนพิการจากสมาคมต่าง ๆ โดยมีของผลการประชุมคณะกรรมการฯ สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔ ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ "คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง ดำรงชีวิตอิสระ ในสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน" โดยมีแนวทางตามมาตรการ ยุทธศาสตร์ EQUAL = เท่าเทียม โดย ๑)เสริมพลังอำนาจคนพิการและองค์กรด้านคนพิการให้มีศักยภาพและความเข้มแข็ง(EMPOWERMENT) ๒)พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ขจัดการเลือกปฏิบัติ เพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง(QUALITY MANAGEMENT) ๓)พร้อมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจและเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ(UNDERSTANDING) ๔)สร้างสภาพแวดล้อมและบริการสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้(ACCESSIBLITY) ๕)และส่งเสริมการบูรณาการเครือข่ายและสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน(LINKAGE)

อีกทั้ง แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการฯ ฉบับที่ ๕ ได้มี พันธกิจ ๑)เพื่อเสริมพลังให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิทธิ สวัสดิการ ตลอดจนสนับสนุนองค์กรด้านคนพิการให้มีศักยภาพ ความเข้มแข็ง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน ๒)ปฏิรูประบบบริหารจัดการให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง รวมไปถึงส่งเสริมคุ้มครองสิทธิคนพิการและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการทุกรูปแบบ ๓)ส่งเสริมการสื่อสารทางสังคม สร้างความรู้และความเข้าใจ ให้มีเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการเพื่อนำไปสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ๔) สร้างสภาพแวดล้อม พัฒนาเทคโนโลยี และบริการสาธารณะ ให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จริง ตลอดจน ๕)ส่งเสริมและบูรณาการเครือข่ายทุกภาคส่วนโดยสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างเป็นระบบและยั่งยืน นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ได้อนุมัติ การจ่ายเงินแผนงานสนับสนุนการจัดบริการผู้ช่วยคนพิการ ประจำปี ๒๕๖๐ เป็นจำนวนเงินกส่า ๕๓ ล้านบาท อีกด้วย

---------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ